Là người phương tây, tôi được nuôi dưỡng trong một nền văn hóa vốn không mấy quen thuộc với những kiến thức phong thủy mà sau này tôi học được ít nhiều trong cuộc sống thường ngày ở Việt Nam và châu Á. Lần đầu tiên tôi được biết đến phong thủy và các dạng thức của nó là khi tôi bắt đầu sống ở Nhật Bản lúc còn là một thanh niên. Trong nhiều năm tôi vẫn nghĩ rằng phong thủy cơ bản là một hệ thống chỉ áp dụng trong kiến trúc và thiết kế nội thất nhằm giúp luân chuyển nguồn năng lượng một cách thông suốt. Nhưng dần dà qua học hỏi kinh nghiệm, tôi nhận ra rằng thậm chí phong thủy có thể liên hệ với việc phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu nếu người lãnh đạo của thương hiệu tin tưởng vào điều đó, mặc dù lãnh đạo các doanh nghiệp thường e ngại khi bàn về những quyết định dựa trên niềm tin về phong thủy.
Các nguyên tắc phong thủy được áp dụng trong hình ảnh biểu tượng mang ý nghĩa mặt trời mọc trong logo DongA Bank.
Hình chữ “S” trong logo Laska không chỉ biểu trưng cho dòng thác mà còn thể hiện sự lưu thông của nước và năng lượng.
Logo CAO khéo léo kết hợp các yếu tố âm-dương nhằm thể hiện hàm ý “Cành vàng – Lá ngọc”.
Thực ra, để phát triển hệ thống nhận diện hiệu quả cho thương hiệu, một điều hết sức quan trọng là cần phải hiểu và nắm bắt được những quy tắc mà đối tượng khách hàng mục tiêu và doanh nghiệp thực sự tin tưởng, đúng như câu nói nằm lòng của các chuyên gia marketing “cảm nhận chứa đựng 99% thực tế”. Vì vậy theo tôi nghĩ, mấu chốt vấn đề không phải là các nguyên tắc phong thủy có thực sự phát huy tác dụng trong thực tế hay không, mà chính là ở chỗ bản thân thương hiệu và khách hàng của thương hiệu tin tưởng vào điều đó tới mức nào. Tôi vẫn cho rằng mình là người hoàn toàn trung lập về vấn đề này, thế nhưng trong suốt 40 năm qua, tôi chưa bao giờ quay đầu giường về hướng bắc.
Ở châu Á, bất cứ ai làm công việc sáng tạo hình ảnh, dù là thiết kế một ngôi nhà hay hệ thống nhận diện thương hiệu, thì tốt hơn vẫn nên tìm hiểu những ảnh hưởng và quy tắc cơ bản của thuyết phong thủy. Tuy nhiên, việc tuân thủ những quy tắc này cũng gây nên một số thách thức riêng đối với các nhà thiết kế bản sắc nhận diện thương hiệu tại Việt Nam hiện nay.
Khi sáng tạo diện mạo cốt lõi của thương hiệu, nhà thiết kế nên luôn cân nhắc các tiêu chí lý tưởng đối với thương hiệu cũng như hình ảnh lý tưởng đối với đối tượng mục tiêu. Do vậy, quá trình cân nhắc hai yêu cầu trên sẽ hỗ trợ chúng ta phát triển sáng tạo một hình ảnh sao cho cân đối hài hòa. Có thể sẽ rất khó để tạo được sự cân bằng như vậy khi mà người lãnh đạo của thương hiệu tin vào các quy tắc phong thủy song nhiều người trong số các khách hàng mục tiêu của thương hiệu lại không mấy chú trọng việc các nguyên tắc đó được thể hiện như thế nào trên các tài liệu truyền thông marketing của thương hiệu. Trong khi đó, thậm chí có người còn chẳng hề quan tâm đến vấn đề này.
Thật ra, những nguyên tắc về phong thủy áp dụng trong các tài liệu truyền thông marketing cũng khá tương đồng với những gì các nhà thiết kế và chuyên viên viết quảng cáo học hỏi được về chuyên môn của họ. Đó là làm sao tạo được sự hài hòa và cân đối. Chẳng hạn, thuyết phong thủy coi trọng sự đơn giản rõ ràng, tương tự như các nguyên tắc thiết kế marketing hiện đại. Hay như quy tắc phong thủy và thiết kế đều cùng phân chia màu sắc theo hai nhóm màu nóng và lạnh.
Hơn nữa, khi nhà thiết kế và chuyên gia ngôn ngữ xây dựng nên hình ảnh cho một thương hiệu, họ làm điều đó nhằm mục đích tạo ra ảnh hưởng tích cực cho thành công của thương hiệu trong tương lai. Điều đó cũng không khác mấy so với mục đích của phong thủy, đó là nhằm tác động tích cực tới số mệnh của người áp dụng những quy tắc đó.
Tuy nhiên, để được cảm nhận như một thương hiệu nổi bật trên thị trường cạnh tranh, tính cách thương hiệu không chỉ đơn thuần cần thể hiện sự cân đối hài hòa, mà tùy từng trường hợp, tính cách thương hiệu thậm chí còn cần thể hiện được sự bứt phá riêng. Đây chính là lúc xuất hiện thách thức đối với yêu cầu kết hợp những nguyên tắc phong thủy với việc thực hiện tốt chiến lược thương hiệu.
Như các chuyên gia phong thủy vẫn nói, vấn đề là ở chỗ làm sao để tạo được sự cân bằng.