Phân tích của IBM phát hiện một mối quan hệ thú vị: Khi thị trường giày cao gót cho phụ nữ càng phát triển, tình hình suy thoái càng nghiêm trọng.
Sau thời gian khởi động tương đối bình ổn, thị trường đang chuẩn bị tụt dốc. Đó là tình hình thị trường giầy cao gót của phụ nữ. Và đây có thể lại là tin tốt lành cho nền kinh tế.
Trong lịch sử, khi khủng hoảng kinh tế diễn ra , thị trường giầy cao gót có xu hướng sôi động lên. Theo Trevor Davis, một chuyên gia về hàng tiêu dùng của IBM Global Business Services, người tiêu dùng tìm kiếm những sản phẩm thời trang “phô trương” khi nền kinh tế đang suy thoái. Đương nhiên, cuộc suy thoái gần đây cũng không phải là ngoại lệ, ông nói thêm. Xu hướng giầy đế bằng và thấp năm 1920 đã mở đường cho giầy đế cao vào thời kỳ suy thoái những năm 1930.
Giầy cao gót có đế dầy cũng rất thịnh hành khi cuộc khủng hoảng xăng dầu xảy ra vào năm 1973.
IBM đã tiến hành phân tích mạng lưới truyền thông xã hội, tập trung chủ yếu vào những người viết blog nhưng yêu thích thời trang và kết quả là giầy phụ nữ đang có xu hướng thấp dần đi.
Davis cho biết, một phân tích thống kê những bài đăng có liên quan đến giầy cao gót trên Twitter, blog và các mạng xã hội khác cho thấy người ta hoàn toàn có thể dự đoán được xu hướng này. Đáng chú ý, chiều cao trung bình của giầy cao gót được nhắc đến trong các mạng xã hội tăng từ 3 inch hồi nửa đầu 2008 lên 6 inch vào nửa sau của năm. Chỉ ngay khi bong bóng tài chính Mỹ vỡ, chiều cao của giầy đã tăng mạnh. Độ cao của chúng gần như đạt đến đỉnh điểm là 7 inch vào nửa đầu 2009, rồi giảm dần xuống 4 – 5 inch hồi đầu 2010 và chỉ còn 2 inch theo kết quả nghiên cứu mới nhất của IBM vào đầu năm nay.
Phân tích chéo dữ liệu về giầy cao gót và nền kinh tế vĩ mô cho thấy mối tương quan nghịch giữa độ cao của những chiếc giầy và tăng trưởng kinh tế, Davis chia sẻ.
Những tín đồ thời trang giầy trực tuyến và những người viết blog “dường như có cách bắt sóng được những dấu hiệu lờ mờ về nền kinh tế vĩ mô mà những chuyên gia trong lĩnh vực này không làm được,” ông nói thêm. Họ rất mẫn cảm với những thứ mà các nhà thiết kế và sản xuất giầy đang lên kế hoạch, mới đây nhất là những bài viết về sự trở lại của giầy đế bằng và đến thấp (3–5 cm) của Jimmy Choo và Christian Louboutin.
Davis còn tin rằng đây là một phần vòng phản hồi vì những người làm marketing giầy vẫn còn bỏ qua những điều được viết trên blog.
Hoặc có thể ví nó giống như thị trường nhà đất cho vay thế chấp “dưới chuẩn” (một loại hình cho vay mà bên vay vốn là những người không đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn cơ bản để vay vốn), khó có thể tồn tại lâu dài. Phụ nữ đi giày 7 inch rất dễ bị ngã. Chắc chắn việc “chạy trốn đến nơi thần tiên” bằng chiếc giầy cao gót khi đứng bên bờ vực suy thoái đã quá lỗi thời mất rồi.
(Nguồn: Tạp chí Advertising Age)