Trên thị trường cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam, VietJet Air là một cái tên đang bay cao trong số những thương hiệu đang phát triển với hệ thống nhận diện thương hiệu rõ ràng và nổi bật. Từ khi bắt đầu cất cánh vào tháng 12/2011, tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay của hãng đều đạt đến 90%, vé trong chương trình khuyến mại tháng 2 cho lộ trình bay Hồ Chí Minh – Hà Nội được bán hết trong vòng 2 ngày và đến tháng 5/2012, các chuyến bay mới đến Đà Nẵng và Nha Trang đã được bán vé trên mạng, cách thức dễ dàng và phổ biến nhất để đặt vé của VietJet Air.
Sau khi được cấp giấy phép năm 2007 và ra mắt (với hệ thống nhận diện thương hiệu khác với hệ thống nhận diện hiện có của ViệtJet Air), hãng hàng không này hầu như không có hoạt động gì. Với một khởi đầu chậm chạp như vậy, VietJet Air đã làm thế nào để thành công chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy?
Một lý do là sự hiểu biết sâu sắc về một thị trường chưa khai phá, nơi rất nhiều hành khách chưa từng bay, sẽ sẵn sàng mua vé nếu giá cả phù hợp. Điều đó rất phù hợp với chiến lược của VietJet Air từ khởi đầu trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam. Nhưng gần đến thời điểm họ chính thức cất cánh bay năm 2011, phân khúc hàng không giá rẻ đã nhộn nhịp với nhiều cái tên như Air Mekong và Jestar Pacific, thương hiệu VietJet Air cần một cái gì đó hơn nữa để gia tăng mức độ nhận biết. Trong ngành công nghiệp hàng không, cuộc chiến cạnh tranh nhằm chiếm lĩnh thị phần trong tâm trí khách hàng luôn khó khăn và một vài thương hiệu thương hiệu đã thực sự thành công như Singapore Air luôn chú trọng đến sự quan tâm, chăm sóc (chiến dịch mang tên “Cô gái Singapore”), hoặc Virgin Air với thái độ nồng nhiệt (nội thất khoang bay màu đỏ sáng).
VietJet Air nhận thấy họ cần có một Hệ thống nhận diện thương hiệu phản ánh được tinh thần đổi mới của mình và đã tìm đến Richard Moore Associates.Trước khi bắt đầu triển khai dự án phát triển nhận diện thương hiệu cho VietJet Air, đơn vị tư vấn thương hiệu này đã nghiên cứu xác định các điểm khác biệt hoá và tính cách thương hiệu của các hãng hàng không. Triết lý kinh doanh, sự khác biệt của hãng hàng không này so với các đối thủ cạnh tranh cũng như những kỳ vọng của khách hàng mục tiêu trẻ tuổi đã được phân tích tìm hiểu kỹ càng. Sau đó, bộ ba nét tính cách đã được xây dựng cho VietJet Air– vui tươi, giàu sức sáng tạo và tràn đầy cảm hứng.
Với đội bay gồm những chiếc máy bay Airbus 320 mới, ghế da mềm mại và đội tiếp viên hàng không đầy nhiệt huyết do chính hãng đào tạo, Richard Moore Associates đã nhận thấy cơ hội thể hiện một thái độ chân thành, vui tươi và một trải nghiệm bay chất lượng. Nhà tư vấn này đã đề nghị VietJet Air hãy coi những hành khách của mình giống như những người đi tới rạp hát, từ việc mua vé cho đến những trải nghiệm thú vị và những lời khen ngợi với bạn bè, người thân khi họ trở về nhà. Giờ đây, từ bộ trang phục đến sự hài hước, vui tươi của đội tiếp viên hàng không VietJet Air đã mang lại rất nhiều nụ cười và được mọi người không ngừng giới thiệu cho nhau. Cùng với đó, việc tài trợ cho chương trình Bước nhảy hoàn vũ và Iron Chef cũng là những hoạt động giải trí hoàn toàn phù hợp với tính cách thương hiệu VietJet Air.
Xây dựng thương hiệu đòi hỏi một khởi đầu tốt và luôn chú trọng thái độ trong suốt hành trình ấy. Mặc dù VietJet Air khởi đầu có phần chông gai, nhưng họ đã học được cách thực hiện mọi thứ thật hài hước và tinh tế để nhờ đó cất cánh cao trên bầu trời đầy màu sắc ngay trong năm đầu tiên tham gia thị trường hàng không.
Annie Hà