Tiêu điểm

Bài viết sưu tầm

9483602817_080a756ed7_z-2

Nếu như yếu tố tương thích (relevance), ngữ cảnh (context), và quá trình truyền đạt có hiệu quả (effective delivery) không phải là những chủ đề quen thuộc trong các cuộc thảo luận của phòng marketing, thì năm 2016 sẽ tương đối khó khăn đối với bạn.

Doanh nghiệp cần phải duy trì được sự chú trọng vào nhu cầu và kì vọng của khách hàng – một nhóm đa dạng nhưng rời rạc, với kì vọng cao nhưng lại có rất ít kiên nhẫn. Để cạnh tranh bạn cần phải có tầm nhìn, và điều đó không dễ gì đạt được.

Những xu hướng marketing nào bạn cần chuẩn bị để bắt kịp? Dưới đây là 10 xu hướng marketing sẽ định hướng cho các cuộc thảo luận và chuyển dịch trong năm 2016.

Ứng dụng mô hình trải nghiệm người dùng

Mặc dù đây là một tiến trình chậm chạp cho một số tổ chức, nhưng các phòng marketing đang chuyển dịch từ việc chỉ làm quảng cáo và các hình thức truyền thông không có sự tương tác sang một phần tất yếu của quy trình bán hàng, và là một phần mở rộng của dịch vụ chăm sóc khách hàng. Marketers, bằng việc sử dụng các công cụ tích hợp, có thể tương tác với người tiêu dùng trên trực tuyến, theo dõi hành trình mua hàng, đo lường tâm lý và lòng trung thành, và cuối cùng là điều chỉnh hành vi phù hợp với nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng. Nhưng với tình hình người tiêu dùng đang bị tấn công dồn dập bởi lượng thông tin khổng lồ như hiện nay, thì việc cung cấp một trải nghiệm người dùng tuyệt vời đã trở thành cơ sở căn cứ. Năm 2016 sẽ chứng iến việc các đại sứ thương hiệu được ưu tiên hơn, tương tác với khách hàng cũng sẽ hiệu quả hơn – bằng việc sử dùng các chiến thuật liệt kê dưới đây – và sự phối hợp chặt chẽ hơn với bộ phận bán hàng, và hỗ trợ trực tiếp nhằm tạo tác động lên tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate)

Ứng dụng Ad Blockers có làm thay đổi cuộc chơi?

Người tiêu dùng đang quá chán nản với các hình thức marketing “đập vào mắt”. Trong khi các nhà marketer và những người xây dựng tương tác đang có một cuộc thảo luận lành mạnh về sự hiện diện của các ứng dụng chặn quảng cáo, thì có một sự thật rằng: nếu quảng cáo không phù hợp thì nó sẽ trở thành một cái gì đó phiền phức. Làm thế nào mà một thương hiệu tốt được chú ý đến? Hãy chuẩn bị chứng kiến các công ty dần tạo ra những đoạn quảng cáo tương thích hoặc hoà nhập với – hơn là làm gián đoạn – trải nghiệm tìm kiếm, và sử dụng những insights đắt giá từ khách hàng để định hướng cho nội dung và các tương tác xã hội.

Giấc mơ và Thị trường công nghệ 3D

Thế giới ảo đang kéo người tiêu dùng vào bên trong các chương trình truyền hình yêu thích của họ, cung cấp một phiên bản xem trước về kì nghỉ, hay đặt họ ngồi vào ghế sau của chiếc xe sắp tới họ sẽ mua. Trải nghiệm khách hàng là ưu tiên hàng đầu, và – mặc dù nó vẫn mang tính cách mạng – công nghệ 3D đang chuyển dần từ đặc biệt nổi bật sang tính đại chúng. Nó sẽ được ứng dụng mạnh mẽ ở ngành công nghiệp game, nhưng khi công nghệ này được tạo ra, và người tiêu dùng đang rất dễ dàng để tiếp cận, thì những người làm marketing sáng suốt sẽ tìm cách dựng sản phẩm của họ trong thế giới ảo.

Marketers (cuối cùng) cũng sẽ nhận ra Social Media chỉ là kênh, ko phải là chiến lược

Social media không phải là marketing, và bản thân nó cũng không trở thành chiến lược – một khái niệm đang dần bị nhấn chìm vào trong các khái niệm vể marketing. Social media là một trong rất nhiều nền tảng, một chiến thuật góp phần hỗ trợ rất nhiều cho các chiến dịch trên diện rộng. Điểm phân biệt này sẽ giúp hình thành lại chiến lược marketing và các cân nhắc ngân sách năm 2016.

Omnichannel sẽ trở thành bạn thân của các chuỗi bán lẻ

Các dòng tweet (trên mạng xã hội Twitter) của Pizza!Dominos đang trở thành một trong những chiến dịch omnichannel thu hút nhất hiện nay, nhưng các thương hiệu cần nhanh chóng hiểu được rằng một trải nghiệm tích hợp dành cho khách hàng là tối quan trọng – nghĩa là chỉ phát triển một trải nghiệm có thể tạo ra tương tác hiệu quả với khách hàng mục tiêu, hơn là một chuỗi các event nhỏ. Từ việc chỉ ra được các nguyên nhân đằng sau những xe đẩy mua hàng bị bỏ rơi cho đến việc tạo ra một sự dịch chuyển hiệu quả giữ trực tuyến và các cửa hàng, hình thức omnichannel sẽ cái thiện tình hình cho cả các nhà bán lẻ và các tổ chức B2B.

Big Data (dữ liệu lớn) là dành cho markers

Bia data, trong đó bao gồm các dữ liệu về xã hội vá các dữ liệu chưa được hệ thống, là một mỏ vàng cho marketers. Cho tới giờ, rất nhiều marketers luôn né tránh big data bởi vì họ thiếu kĩ năng – hoặc một nguồn ngân sách lớn – để biến chúng thành những thông tin có ích. Hiện nay, các công cụ đang hiện diện trên thị trường có thể đào sâu và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng hơn bao giờ hết. Năm 2016 sẽ là một năm cho việc biến dữ liệu và phân tích thành các quyết định marketing.

Di động, di động, di động

Các marketer nào đã luôn làm ngơ trước việc theo đuổi di động chắn chắn sẽ không theo kịp xu hướng; số lượng người lướt web trên điện thoại đã vượt quá số lượng sử dụng trên máy vi tính. Đối với các nhà bán lẻ thì di động là kênh căn bản; đối với những ngành khác, điều đó cũng sắp đến. Ở mức độ tối thiểu, việc này bao gồm một trang web có hiển thị tương thích trên nền tảng di động, và có thể bao gồm một số ứng dụng tuỳ chỉnh hoặc chiến dịch nhắm vào người dùng điện thoại. Những người có tầm nhìn đã tiến bước rồi, và di động không thể bị hoãn lại thêm một năm  nào nữa.

Sự bùng nổ video và việc tìm hướng ra cho Phát sóng trực tiếp

Nếu bạn muốn tương tác với hàng nghìn người, thì video là một công cụ marketing nhất định phải được sử dụng; người ta thích việc tìm các kênh giải trí và giáo dục trên Youtube hơn là trên các kênh truyền thống như TV. Những ứng dụng như Snapchat, YouTube, ảnh động và Vine đang được sử dụng với lượng người dùng tăng nhanh một cách chóng mặt. Video được đăng tải và trình chiếu trực tiếp đang đưa xu hướng này lên một tầm cao mới, và những nền tảng như Periscope hay Blab đã giúp các video được phát sóng trực tiếp trên tay những ai có điện thoại thông minh. Năm tới sẽ chứng kiến các video tiếp tục toả sáng và bước lên một tầm mới trong marketing, vời những chiến dịch sáng tạo vượt trội cho phép người tiêu dùng trở thành nhân vật chính.

Không ngơi nghỉ trong chạy đua nội dung

Có thể điều này nghe như một sự phá vỡ kỉ lục, nhưng nội dung (content) vẫn là vua – thậm chí còn hơn cả thế trước sự suy thoái của các công cụ làm gián đoạn (interruptive tactics). Nhưng nội dung là một yếu tố mạnh mẽ hơn tất cả. Tầm quan trọng của nội dung chưa bao giờ suy giảm, năm tới sẽ chứng kiến sự tập trung nhiều hơn nhằm mang đến nhiều influencers (người có tầm ảnh hưởng trong một cộng đồng nhất định). Việc kể câu chuyện hay cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người tiêu dùng, giữ chân họ và khiến họ tương tác. Những nội dung tự nhiên và phù hợp xuất hiện đúng kênh sẽ định hướng cho toàn bộ nội dung chiến dịch.

Việc đọc và đưa ra kết quả từ data sẽ trở thành một chủ đề quan trọng

Đã đến lúc nên chấm dứt việc chỉ “cảm thấy đó là một chiến dịch marketing tốt”. các CEO, CMO, và những người có tầm ảnh hưởng khác sẽ đòi hỏi ở marketer các thông tin trước, trong và sau chiến dịch để tính toán những gì sẽ nhận lại được từ các khoản đầu tư cho marketing.

Năm vừa qua đã có rất nhiều thay đổi, nhưng những xu hướng này cho thấy rằng các yếu tố mang tính định hướng không hề mới, chúng chỉ phát triển lên một hình thức cao hơn. Tập trung vào khách hàng, truyền tải giá trị, và ra quyết định dựa trên số liệu cũng như những ý tưởng tốt đã là những thành tố tạo nên thành công cho marketers trong thập kỉ vừa qua. Điểm mới ở đây chính là sự sáng tạo và đổi mới trong cách tạo ra giá trị cho khách hàng tại thời điểm và nơi họ cần chúng.

Nguồn: Forbes.com


Thảo luận

BrandDance toàn quyền biên tập, xóa hoặc đăng lại nội dung bình luận.
Độ dài tối đa của bình luận là 500 từ.