41. Lồng ghép người nổi tiếng vào thương hiệu của bạn. Chiến lược liên kết sản phẩm/dịch vụ với hình ảnh người nổi tiếng tiếp tục là một cách hữu hiệu để khác biệt hoá thương hiệu. Tuy nhiên, luật chơi đã thay đổi. Phải có một kết nối chân thực giữa thương hiệu và người nổi tiếng. Ví dụ: Tiger Woods và Nike Golf: một sự kết hợp đúng. Tiger Woods và Buick (thương hiệu xe hơi): sự kết hợp sai. Liên tưởng giữa thương hiệu và người nổi tiếng nhất định phải cụ thể và rõ ràng.
42. Tái định nghĩa mục đích sử dụng. Các mà sản phẩm của bạn được sử dụng cũng tạo nên một lợi thế khác biệt. Art & Hammer Baking Soda đã trở nên nổi bật hơn khi người tiêu dùng khám phá ra những lợi ích khác của nó. Điều này không chỉ giúp Art & Hammer mở rộng sang một ngành hàng mới mà còn tạo ra một thương hiệu linh hoạt , có ý nghĩa hơn trong tâm trí người tiêu dùng.
43. Đưa sự tối giản và thuần khiết vào trong cuộc sống phức tạp của mọi người. Hãy đại diện cho những thứ tốt đẹp. Thị trường luôn đánh giá cao những giá trị thật. Với những hiểu biết sâu sắc về ngưởi tiêu dùng, bạn sẽ thấu hiểu được những giá trị mà khách hàng mục tiêu của bạn luôn xem trọng. Những hiểu biết này giúp tạo ra những thương hiệu được yêu thích. Thương hiệu Honest Tea được hình thành từ việc thấu hiểu rằng yếu tố đơn giản và tinh khiết đang không tồn tại trên thị trường. Thương hiệu The Method đi vào cuộc sống thông qua việc tạo ra những sản phẩm làm sạch trong nhà mà không gây hại đến sức khoẻ.
44. Chạm vào sức mạnh cảm xúc. Liên kết thương hiệu với cảm xúc của người tiêu dùng có thể tạo nên một lợi thế khác biệt. Chính sự hài hước đã giúp GEICO khác biệt hoá trên thị trường bảo hiểm. Trong khi những đối thủ cạnh tranh tập trung khai thác nỗi sợ hãi, thì GEICO sử dụng những quảng cáo vui nhộn để khác biệt hoá thương hiệu và giành lấy lợi thế. Những thương hiệu như Hallmark nhận ra rằng khác biệt hoá thương hiệu dựa trên cảm xúc của con người có thể đạt được 92% nhận biết.
45. Kiểm soát khả năng tiếp cận. Các thương hiệu có thể khác biệt hoá thông qua việc phổ biến rộng rãi sự hiện diện của sản phẩm và dịch vụ. Những thương hiệu xa xỉ cao cấp sẽ giới hạn số lượng sản phẩm được sản xuất. Những người tiêu dùng có ảnh hưởng nhất sẽ được đặc quyền tiếp cận với sản phẩm đầu tiên. Tất cả đều nhằm tạo nên động lực thúc đẩy sự khao khát và mong muốn sở hữu đối với thương hiệu. Phương pháp này cũng cho phép thương hiệu đưa ra mức giá bán hàng cao hơn thông thường. Những thương hiệu như Coca-Cola áp dụng sự thông dụng phổ biến của sản phẩm. Họ hướng tới việc trở thành một thương hiệu phổ thông dễ tiếp cận nhất, với hệ thống những kênh phân phối sâu rộng kể cả những vùng hẻo lánh nhất trên thế giới.
46. Chú trọng vào thiết kế và tính thẩm mỹ. Hãy nghĩ đến chiếc khăn choàng cổ của Hermès, bộ đồ bơi của Vilebrequin, áo thun của Robert Graham, phong cách thời trang của Alexander McQueen. Hoặc những bộ sưu tập thời trang của Michael Graves Design tại Target. Điều này cũng hỗ trợ ít nhiều cho các thương hiệu trường đại học và cao đẳng. Các khuôn viên đẹp thường thu hút sinh viên. Đối với những thương hiệu thành phố, xếp hạng “hàng xóm thân thiện” là một trong những yếu tố để người dân chọn lựa nơi để sống. Camden, ME, Niagara-on-the-Lake (ON, Canada), Quebec City (QC, Canada) và Bruges, Bỉ là những địa điểm rất nổi tiếng với dân du lịch, phần lớn là nhờ vào cảnh quan đẹp bậc nhất. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của vẻ đẹp trong việc khác biệt hoá.
47. Truyền tải thông điệp. Nếu bạn biết tôi học ở Philips Academy, Andover, Harvard và Standford, sống ở Atherton, CA, nghỉ hè ở Nantucket, lái chiếc Mercedes-Benz dòng S-class, và có một việc Swan53 của Nautor, liệu những thương hiệu này đã thành công trong việc truyền tải địa vị xã hội của tôi?
48. Tạo một trải nghiệm mua hàng độc đáo. Việc mua một chú gấu tại Build-A-Bear và việc mua một món đồ chơi tại trung tâm thương mại khác nhau như thế nào? Rất khác.
49. Tạo một chủ đề khác lạ cho thương hiệu. Cân nhắc những thương hiệu nhà hàng độc đáo – Opaque (dùng bữa trong bóng tối), Ice Restaurant (tại Dubai), nhà hàng dưới biển của Maldives, nhà vệ sinh magic, cà phê ở CA hoặc dùng bữa trên trời (khoảng 50m cách mặt đất).
50. Phục vụ mọi người theo cách khác biệt mà đối thủ thường làm. Chúng tôi yêu phong cách “những quý ông quý bà phục vụ những quý ông quý bà” của Ritz-Carlton. Điều này giúp hình thành sự lịch lãm, thành thị và tôn trọng mà không một sản phẩm nào khác có thể cung cấp được. Hãy tạo ra một cơ hội để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.
Khác biệt nghĩa là không tương đồng.
Trở nên khác biệt và độc đáo một cách có ý nghĩa trong tâm trí khách hàng là một trong những điều quan trọng cho thương hiệu trong tương lai.
Nguồn: http://www.brandingstrategyinsider.com/2013/12/50-ways-to-differentiate-your-brand.html#.V4MOA7w_Uxh