Tiêu điểm

Bài viết sưu tầm

Nếu một người phụ nữ hoặc một người đàn ông đang bất tình hoặc ở trạng thái không nhận thức, người đó sẽ không thể nói gì, điều đó có nghĩa là họ không thể đưa ra sự đồng thuận với bất kì hoạt động tình dục nào. Vì vậy, trừ khi một người có thể xác nhận rằng “đồng ý”, thì sẽ bị xem là tấn công tình dục.

know-no-campaign-hed-2016

Đó là thông điệp mà chiến dịch mới “Know No” hy vọng sẽ giáo dục giới trẻ khắp nước Mỹ, khi mà nạn tấn công tình dục đang trở thành thảm hoạ tại các trường đại học.

Đầu năm nay, đội ngũ tại Marc USA Chicago, với sự hợp tác của Red Snake, đã chiếm lĩnh đường phố Chicogo với một vài vũ công. Mỗi vũ công giả vờ ngủ trên một chiếc ghế dài hoặc đóng giả một người phục vụ với tấm biển “Tôi không thể nói không. Tôi không thể nói có,” ngay trước mặt họ.

Hai người phụ nữ của Marc USA, Snale Roth và Stephanie Franke, đã nảy ra ý tưởng cho chiến dịch sau sự kiện Brock Turner, người đàn ông bị cáo buộc cưỡng hiếp một sinh viên trường đại học Stanford lợi dụng lúc cô đang bất tỉnh. Sau khi chứng kiến những làn sóng từ bạn bè và gia đình, hai người phụ nữa đã suy nghĩ về việc làm thế nào để tạo ra sự ảnh hưởng và góp phần ngăn chặn những tai nạn như vậy xảy ra trong tương lai.

Điều mà họ đã nhận ra chính là sự không rõ ràng xung quanh định nghĩa về sự đồng thuận. Người ta gần như không hiểu được rằng sự đồng thuận chỉ có thể diễn ra nếu một người nói “đồng ý”. “Không” đồng nghĩa với không đồng thuận. Sự im lặng không phải là sự đồng thuận. “Điều đó kiến chúng tôi phải dừng lại suy nghĩ và nói ra những thứ chúng tôi muốn về nó. Có thể nó sẽ làm rõ hơn định nghĩa, và từ đó bọn trẻ sẽ có những quyết định đúng đắn. Chúng ôi muốn cho chúng một công cụ, và nỗ lực làm nên sự thay đổi trong xã hội,” Frank cho biết.

Trên trang web của Know No, họ đã tạo ra một chuỗi những câu hỏi được thiết kế nhằm giáo dục các thanh niên nam và nữ những dấu hiệu của sự đồng thuận và từ chối. “Nếu một người đồng thuận với việc quan hệ tình dục trong một dịp cụ thể nào đó, điều đó có đồng nghĩa với việc họ đồng thuận việc đó trong những hoàn cảnh khác?” hoặc “Nếu một người đang tán tỉnh, điều đó đồng nghĩa với sự đồng thuận không?” là một trong số những câu hỏi đó. Sau khi trả lời những câu hỏi này, người dùng có thể chia sẻ chúng trên mạng xã hội Facebook hoặc Twitter cho bạn bè.

Mục tiêu của chiến dịch là nhằm giáo dục càng nhiều người càng tốt về định nghĩa của sự đồng thuận, và khởi nguồn những cuộc đối thoại giữa gia đình và bạn bè xung quanh chủ đề này.

Chiến dịch này dự định được tung ra trong tháng, vào thời điểm cao điểm lúc mà các sinh viên thường trở về nhà, nhưng với tin tức về việc Turner vừa được phóng thích khỏi tù, đội ngũ đã quyết định đẩy sớm ngày chiến dịch ra mắt.

“Đúng vậy, chúng tôi rất tức giận về vụ việc của Brock Turner và sau đó có một số trường hợp tương tự cũng đã diễn ra. Chúng tôi đã bắt đầu tự hỏi “Vì sao. Vì sao tất cả những điều này lại diễn ra? Vì sao những nạn nhân lại cảm thấy như thể họ không nói được gì?” Stepahnie Franke, phó tổng giám đốc sáng tạo tại MARC USA cho biết.

Roth cho biết thêm: “Chúng tôi đã tạo ra những cánh cửa để mọi người nói rằng tôi sẽ đi nói chuyện với em gái, với cháu gái, với em họ. Đó là một trong những điều đầu tiên khi bắt đầu cuộc hội thoại, và đó là những gì bạn cần làm.”

Nguồn: http://www.adweek.com/news/advertising-branding/how-powerful-campaign-hopes-teach-young-people-what-consent-173279


Thảo luận

BrandDance toàn quyền biên tập, xóa hoặc đăng lại nội dung bình luận.
Độ dài tối đa của bình luận là 500 từ.