Tiêu điểm

Bài viết sưu tầm

Sau khi sử dụng cực kỳ thành công Social media trong cuộc bầu cử 2008, thì cho đến nay tổng thống Obama lại tiếp tục cho thấy mình đang đi đầu trong ứng dụng xuất sắc trào lưu mới nhất của Marketing: Content Marketing

Các chính trị gia và đội ngũ Marketing của họ thường có xu hướng đi sau thời đại. Tuy nhiên, đội ngũ của tổng thống Obama lại là một ngoại lệ. Sau khi sử dụng cực kỳ thành công Social media trong cuộc bầu cử 2008, thì đên nay tổng thống Obama lai tiếp tục cho thấy mình đang đi đầu trong ứng dụng xuất sắc trào lưu mới nhất của Marketing: Content Marketing trong cuộc bầu cử 2012. Chúng ta có thể học hỏi đôi chút từ những bước đi được đánh giá là khôn ngoan của ông:

Ghi chú: Trong khi ứng viên Roomney khắc họa bản thân như một người nghiêm túc thì đối lập lại, tổng thống Obama lại xây dựng một hình ảnh tươi trẻ và “cool”. Các bước đi kể trên đều nhằm truyền tải thông điệp đó. Còn việc công chúng Mỹ thích hình ảnh nào hơn, thì cuộc bầu cử sẽ cho câu trả lời.

1. Hát Al Green

Ngày 19/1 trong khi đang phát biểu trước các nhà quyên góp tại Nhà hát Apollo, Harlem. Obama đã thông báo với các khán giả rằng Al Green đang ở trong nhà hát, và trước sự bất ngờ của khán giả, ông thậm chí còn hát một câu trong hit của Green “Let’s stay together”.

Đoạn hát là một bước đi khôn ngoan của một người đàn ông dựa nhiều vào sự yêu thích của công chúng, đặc biệt là phụ nữ. Video này đã ngay lập tức lan truyền thu được 5 triệu Views trên Youtube với 90% rating tích cực. Đây không phải là lần đầu tiên chiến thuật này được áp dụng, trước đó chúng ta đã có đoạn Tweet của Nascar Brad Keselowski trong Daytona 500.

Đánh giá cá nhân rút ra từ chiến dịch: Đừng sợ hãi việc tạo ra những khoảnh khắc bất ngờ để ca ngợi những người ủng hộ bạn và thể hiện cá tính của mình. Điều này nghe có vẻ hơi mạo hiểm, nhưng nó cho phép khán giả được tiếp cận đến bạn hay thương hiệu của bạn dưới khía cạnh con người hơn, chắc chắn khi đó họ sẽ thêm yêu quý bạn và công ty

2. Obama hát Slow Jamming

Khoảng một tháng trước Obama đã có một thông điệp quan trọng muốn truyền tải tới những người bỏ phiếu trẻ tuổi. Ông muốn ngăn chặn việc Quốc hội thông qua việc tăng gấp đôi lãi suất của các khoản vay cho sinh viên đai học. Không may là, không có quá nhiều người trẻ đọc những tờ báo nghiêm túc như The New York Times, mặc dù vậy họ chắc chắn thích xem chương trình “Late Night With Jimmy Fallon”

Vào ngày 24/4, Obama đã đến chương trình của Jimmly Fallon để hát Slow Jamming (một thể loại âm nhạc chịu ảnh hưởng của R&B và Soul music) trước một đám đông sinh viên tại Chapel Hill. Ông đã thực hiện một bài phát biểu dài 30s mà sau đó đạt được 6 triệu lượt xem trên Youtube. 6 triệu người này có lẽ đã không bao giờ nghe thấy bài phát biểu. Động thái này sau đó đã có mặt trên tất cả các báo lớn với những đánh giá tích cực.

Đánh giá cá nhân: Hãy sáng tạo! Chúng ta cần truyền tải Content theo cách phù hợp với đối tượng khán giá của mình. Nếu  không có quá nhiều người trẻ Mỹ đọc The New York Times, thì cũng sẽ không có nhiều người trẻ ở Việt Nam đọc tờ Tiền Phong hay xem lại chương trình thời sự trên Youtube.

3. Mời George Clooney chủ trì cuộc thi dành vé tham dự bữa tối

Khi tổng thống Obama quyên góp được một số tiền khổng lồ 15 triệu đô trong bữa tối tại nhà George Clooney, hầu hết mọi người đoán số tiền đến từ khoản quyên góp của các ngôi sao Hollywood, sự thật không phải như vậy. Chỉ có 6 triệu đô đến từ những vị khách đã trả 40 ngàn đô cho một chỗ ngồi, còn 9 triệu đô còn lại đến từ hàng ngàn những người bình thường, những người đã trả tiền để được tham gia vào chương trình sổ xố với giải thưởng là vé mời dự bữa tiệc do George Clooney chủ trì. Thành công này đến từ việc đội ngũ của tổng thống Obama thong qua Social media, Sms, Emails đã lan truyền hình ảnh về một bữa tối trong mơ thu hút hàng trăm ngàn những người quyên góp nhỏ lẻ.

Phát biểu trước cử tọa, tổng thống giải thích “Mọi người đã quyên góp rất nhiều tiền vì họ yêu George Clooney. Họ thích tôi, họ yêu George Clooney.”

Đánh giá cá nhân: Hãy cho khán giả của bạn cơ hội được thực hiện một giấc mơ. Gắn chặt giấc mơ đó với công ty, thương hiệu của bạn. Sau đó sử dụng các kênh truyền thông xã hội để lan truyền tin tức về nó. Coca Cola cũng đã rất thành công trong kỹ thuật này với Soundfest còn Heniken là Green Plannet.



Thảo luận

BrandDance toàn quyền biên tập, xóa hoặc đăng lại nội dung bình luận.
Độ dài tối đa của bình luận là 500 từ.