Quảng cáo của Super Bowl và thư rác có điểm gì chung? Trong cả hai trường hợp, chúng đều là về quy mô, về sự ngắt quãng và về hy vọng.
“Chúng ta chỉ cần tiếp cận đủ người sau đó những người được tiếp cận sẽ mua hàng và chúng ta sẽ thu được lợi nhuận”. Điều này chỉ là hy vọng bởi những khách hàng nghe về bạn hay biết đến bạn qua đoạn quảng cáo 30 giây không tự động “chuyển hoá” thành doanh số tương đương. Cụ thể, khi mẫu logo thương hiệu xuất hiện chừng 10 giây ở cuối quảng cáo đủ để người xem “chạy mất”. Và nếu bạn dành hầu hết ngân sách trong năm để đầu tư cho những hoạt động kiểu thế, bạn sẽ không còn hoặc còn rất ít ngân sách để theo dõi.
Giải vô địch Super Bowl của Liên Đoàn Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ là chiến công về cơ hội, danh tiếng và quy mô. Giữa dòng thông cáo báo chí và tin tức lá cải, quảng cáo ở Super Bowl đơn giản tương đương với hơn 110 triệu người xem. Hoặc có thể nhìn thấy thương hiệu qua những cái miệng nhai khoai tây và quãng đường vào phòng vệ sinh.
Hẳn sẽ có những cách tốt hơn để chi 4 triệu đô la ngân sách marketing, nhưng chắc chắn, không có nhiều cách nổi bật hơn thế. Đó chính là chìa khoá. Đó là những gì mà các thương hiệu lớn sẵn sàng bỏ tiền ra: mật độ chú ý.
Nếu Super Bowl thực sự là một thành công đã được kiểm định về hiệu quả, có một bài học quan trọng cho những ai đang định tài trợ cho chương trình này. Khoe khoang quyền lợi. Bài học thực sự của Super Bowl không phải là liệu quảng cáo có đáng giá không hoặc điều đó tác động như thế nào tới danh tiếng của ban. Bài học của giải đấu lớn nhất nước Mỹ chính là với nhiều nhà quảng cáo, khả năng tuyên bố “chúng tôi ở đây” vẫn có sức mạnh lớn hơn “đây là những gì chúng tôi đặt được từ việc có mặt ở đây”. Và đối với những doanh nghiệp đã từng ở Super Bowl trước đó, cụ thể là từ lâu rồi, sự hiện diện là một điều kỳ vọng.
Super Bowl là chiếc chuyên cơ quảng cáo tư mà mỗi người đều là huấn luyện viên bay. Và ý tưởng là một phần của sân chơi lớn luôn cực kỳ hấp dẫn.
Nhưng nếu bạn không có mặt ở giờ giải lao giữa hiệp Super Bowl ngày chủ nhật, vẫn có những bài học khác. Nếu biết những điều Super Bowl nói cho bạn nghe về mong muốn của con người là được tham gia vào một thứ gì đó mà những người khác kính nể, bạn sẽ thay đổi bản đề xuất trình lãnh đạo bạn đang chuẩn bị như thế nào? Bạn sẽ áp dụng các bài học từ chủ nhật ra sao? Bạn sẽ làm gì để lãnh đạo hiểu rằng số tiền mà bạn xin cấp chính đáng như thế nào?
Nguồn: BrandStrategyInsider