Ba vị trí đầu bảng thương hiệu được nhận biết tốt nhất thuộc về ngân hàng Vietcombank, Agribank, DongABank theo một báo cáo chuyên ngành tài chính-ngân hàng-bảo hiểm mới đây của FTA Vietnam 11/2011
Tỉ lệ nhận biết thương hiệu ngân hàng hiện tại
Tại thị trường Hà Nội, mức độ được sử dụng của các ngân hàng gần như được thống trị bởi một số ít các tên tuổi lớn như Vietcombank, Techcombank, Vietinbank trong khi thị trường Đà Nẵng và HCM là sân chơi của nhiều ngân hàng khác nhau. Ngân hàng Đông Á và Ngân hàng Nông nghiệp PTNT đang trên đà phát triển tốt tại thị trường Đà Nẵng. Tỉ lệ nhận biết ưu tiên (ghi nhớ đầu tiên) lớn nhất thuộc về Vietcombank với 38% tại thị trường Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp PTNT 26%, Ngân hàng Đông Á 25% tại thị trường Đà Nẵng.
Tỉ lệ sử dụng các ngân hàng tại ba thành phố chính của Việt Nam
Nghiên cứu ở phương diện độ nhận biết các dịch vụ ngân hàng cung cấp cho thấy hầu hết khách hàng có biết tới tất cả các dịch vụ do ngân hàng cung cấp, tuy nhiên họ lại chỉ sử dụng một số ít phổ biến là dịch vụ Gửi tiết kiệm và chuyển khoản. Khách hàng Hà Nội sử dụng dịch vụ Gửi tiết kiệm nhiều nhất trên cả nước, trong khi Tp.HCM cởi mở và có xu hướng thanh toán điện tử nhiều hơn.
Các yếu tố quyết định lựa chọn ngân hàng để sử dụng
Nhìn chung, yếu tố ảnh hưởng hàng đầu tới quyết định sử dụng dịch vụ của ngân hàng của khách hàng từ cả 3 thành phố HCM, Hà Nội, Đà Nẵng là tên tuổi, uy tín của ngân hàng. Các yếu tố quan trọng tiếp theo là Thái độ nhân viên giao dịch, Thủ tục giấy tờ, lãi suất.. Khách hàng HCM và Đà Nẵng rất quan tâm tới uy tín của ngân hàng, khách hàng Hà Nội coi trọng thái độ nhân viên tương đương với uy tín của ngân hàng.
Vài năm trở lại đây, ngành tài chính ngân hàng được coi là ngành sôi động nhất trong việc xây dựng thương hiệu, chứng kiến sự thay đổi, làm mới thương hiệu của cả các ngân hàng nhà nước, cổ phần, các định chế tài chính, hướng tới một hình ảnh chuyên nghiệp, thống nhất hơn như : VietinBank (2008), Ngân hàng Đông Á (năm 2007), MaritimeBank (2010), SeaBank (2010), Bảo Việt Holding (2010), VPBank (2010), gần đây nhất là Viet Capital Bank (2012)… Việc củng cố hình ảnh thương hiệu cho thấy sự đầu tư và quan tâm xây dựng hình ảnh, tên tuổi, uy tín từ trong ra ngoài của các ngân hàng Việt Nam gây dựng niềm tin cho khách hàng và thị trường tiềm năng.
Vietinbank công bố thay đổi thương hiệu năm 2008 khởi đầu một loạt các thay đổi về thương hiệu trong ngành ngân hàng
Báo cáo “Khảo sát tình hình sử dụng dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm Việt Nam” quý IV/2011 của FTA được thực hiện vào cuối năm 2011, nhằm tổng kết mức độ nhận biết, các mối quan tâm và xu hướng của người tiêu dùng trên số mẫu tham khảo 300 người trong độ tuổi 25-45, thuộc nhiều thành phần kinh tế khác nhau, sinh sống tại ba thành phố lớn Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Tham khảo bản báo cáo đầy đủ tại địa chỉ.
Để tìm hiểu thêm về câu chuyện thương hiệu của một số các ngân hàng lớn, tham khảo tại địa chỉ.