Tiêu điểm

Bước nhảy Đầu tiên

Chief marketing officer của Unilever, Keith Weed, cho biết họ có kế hoạch xây dựng một tỷ “mối quan hệ một-một” với người tiêu dùng bằng cách đầu tư mạnh vào dữ liệu của riêng mình và “xây dựng sức mạnh” của chiến lược trực tiếp hướng đến người tiêu dùng thay vì dựa vào các agency “chậm chạp”.
Gã khổng lồ ngành FMCG đang vận hành công việc marketing in-house rất hiệu quả. Weed không đưa ra thời gian cụ thể cho tham vọng xây dựng cơ sở dữ liệu riêng, nhưng họ có dự định tự mình xây dựng con số một tỷ mối quan hệ một-một với khách hàng, thay vì giao cho các agency đối tác của họ.
“Nếu bạn đang tạo ra nhiều thương hiệu hấp dẫn hơn, tại sao bạn không muốn bán chúng trực tiếp cho người tiêu dùng? Đừng nghĩ rằng một công ty như chúng tôi sẽ phục vụ 2,5 triệu khách hàng hiện tại bằng phương thức trực tiếp, vì vậy việc bán lẻ hàng loạt vẫn sẽ là xương sống của doanh nghiệp trong nhiều năm tới. ”
(Nguồn: Advertising Vietnam)

Mối quan hệ với khách hàng

Marketing 4.0 dựa trên những nền tảng công nghệ số hóa như Internet of Thing, Big Data (dữ liệu lớn), AI. Xã hội số hoá đặt ra thách thức về tính hiệu quả về chủ nghĩa giá trị, một hệ thống kinh tế mà người tiêu dùng tôn trọng giá trị cá nhân. Thời đại của big data, ai làm chủ dữ liệu tốt người đó sống tốt. Nhưng big data bao gồm những ai? đó là những cá thể riêng biệt với những insight hoàn toàn riêng biệt. Thật là thách thức cho các marketers ngày nay. Thay vì giao tiếp với một “đám đông”, họ cần có sự tương tác với cả những cá nhân riêng biệt. Kiểu như nói chuyện “mối quan hệ một một” như CMO của Uniliver nói ở trên.

Khi triển khai một dự án chiến lược thương hiệu cho khách hàng, câu chuyện về tìm hiểu insight khách đặt ra thách thức rất lớn với doanh nghiệp: gửi thông điệp chung, nhưng làm sao để “đám đông” đều thấy họ trong đó. Và có trường hợp nào lắng nghe, thấu hiểu nhưng làm theo một cách khác không? Và cách đó còn mang lại những giá trị có thể khách hàng chưa hình dung ra.
“Nghiên cứu khách hàng cho thấy nhiều thông tin rất thú vị. Nhưng đề xuất rất thuyết phục của các bạn chắc chỉ chạy theo 5% insight của khách hàng thôi”.
Đây là nhận xét của CEO một khách hàng của RMA trong dự án chiến lược thương hiệu. Rất sắc sảo. Tôi chỉ có thể nói như vậy.

Xây dựng “mối quan hệ một một” với đám đông nhiều khi nó là như vậy – vận hành bởi quy luật giá trị. Giá trị không phải lúc nào cũng hiểu ngay tức thì. Lắng nghe không đồng nghĩa với chạy theo.

Mr. BrandSon
Brand Strategy Director


Thảo luận

BrandDance toàn quyền biên tập, xóa hoặc đăng lại nội dung bình luận.
Độ dài tối đa của bình luận là 500 từ.

 

  • Thái 18 tháng 06 năm 2018

    Cảm ơn bài viết và nội dung website rất hay,

    Mình có góp ý về website 1 chút:

    Khi zoom to bài viết lên để đọc chữ cho rõ thì cột bên phải đã che lấp một phần nội dung nên không đọc đầy đủ được trên Firefox Browser.

    Mong AD xem lại và sớm sửa phần này để đọc dễ hơn vì hiện tại phải đọc chữ khá nhỏ và đau mắt.

    Thanks,

    Đóng Trả lời