Tiêu điểm

Bài viết sưu tầm

Trong các bộ phim về James Bond, nhân vật này ít khi đi theo các luật lệ. Nhưng các fan hâm mộ 007 luôn kỳ vọng một James Bond “đúng kiểu”: hào hoa, phong lưu, lái những chiếc xe hơi siêu tốc, rượu martini “lắc, chứ không khuấy”. Chính vì thế, không có gì ngạc nhiên khi bộ phim thứ 23 về James Bond có tựa đề “Skyfall” (Tử địa) chuẩn bị công chiếu, công chúng hết sức giận dữ vì nhân vật chính trong bộ phim lại thưởng thức … bia Heineken.

Trong khi nhãn hiệu bia này đã có 15 năm liên kết với nhân vật Bond, hợp đồng mà hãng này đã ký hồi tháng 3 vẫn là thương vụ đình đám nhất. Theo báo cáo, Heineken đã chi ra 45 triệu đô để James Bond uống bia trong một cảnh phim. Hãng cũng đưa cả Daniel Craig, người đóng vai Bond, vào một quảng cáo Heineken.

Mẫu quảng cáo này, “Crack the Case” (Bẻ khoá điệp vụ Skyfall), chiếm vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng quảng cáo lan truyền với 1.5 triệu lượt xem.

Nối tiếp truyền thống của các quảng cáo gần đây của Heineken, “Crack the Case” là một quảng cáo hành động dài và đông nghẹt người. Nhân vật anh hùng là một người đàn ông bị một đám côn đồ mặc đồng phục hiểu lầm là James Bond. Bond chỉ xuất hiện ở cuối quảng cáo, đứng ở quầy bar với một chai Heineken trong tay.

Tuy nhiên, những ồn ào xung quanh chiến dịch quảng cáo này cũng chẳng ảnh hưởng nhiều đến quảng cáo ấy hay đến ứng dụng Facebook vui nhộn do Wieden & Kenedy phát triển cho phép người xem trải nghiệm những pha hành động. Thay vào đó, chuyện ồn ào này đều xoay quay việc Bond đã từ bỏ thức uống vodka martini yêu thích của mình như thế nào. Một nhóm nhỏ trên Facebook có tên “Boo James Bond’s Heineken scene” đã được thành lập. Và trên Twitter, người sử dụng đã bắt đầu dùng cụm từ #Skyfail để nói về thương vụ quảng cáo sản phẩm trên phim.

Tất nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Bond uống một loại đồ uống khác ngoài vodka trên màn ảnh. Chẳng hạn, Pierce Brosnan đã từng gọi một ly mojito trong phần “Die Another Day” (Chết vào một ngày khác). Nhưng vì một vài lý do nhất đinh, Bond của Daniel Craig dường như khơi mào những tranh cãi quanh mình, anh ấy là một James Bond có vẻ đã phá vỡ mọi quy tắc thiêng liêng về nhân vật này.

Từ khi Daniel Craig được thông cáo là người kế nhiệm Brosnan, giới phê bình đã hết sức bất đồng. “Làm sao mà anh ta có thể là Bond được? Anh ta tóc vàng!”. Craig lại làm dấy lên tranh cãi khi lái một chiếc Ford trong “Casino Royale” (Sòng bạc hoàng gia). Chiếc Aston Martin truyền thống cũng xuất hiện trong phim, nhưng Ford, vốn sở hữu một thương hiệu cao cấp vào thời điểm đó, cũng muốn quảng bá một trong những nhãn hiệu thông dụng của mình.

Loạt phim về James Bond, kỷ niệm 50 năm lên màn ảnh vào năm nay, luôn phụ thuộc rất nhiều vào các hợp đồng quảng cáo sản phẩm trong phim. Ngay cả trong phần “Dr.No” (Ngài No), Bond của Sean Connery bay của hãng Pan Am và uống vodka Smirnoff. Xe hơi Aston Martin thậm chí không được giới thiệu trong loạt phim này cho đến tận phần “Goldfinger” (Ngón tay vàng). Trong các cuốn tiểu thuyết, điệp viên 007 lái xe Bentley.

Loạt phim về điệp viên 007 thường có chi phí sản xuất và quảng bá rất cao, nên nó phụ thuộc nhiều vào các hợp đồng quảng cáo sản phẩm trên phim mà họ ký kết. Theo tờ Daily Mail, thực tế, “Skyfall” bị trì hoãn suốt 2 năm vì không đủ ngân sách. “Heineken trả cho chúng tôi một số tiền khổng lồ để Heineken xuâts hiện trong một cảnh quay ở quầy bar… Không có những thương hiệu này, bộ phim không thể ra mắt được,” Craig chia sẻ trong một bài phỏng vấn gần đây trên tạp chí Vanity Fair.

Nguồn: Tạp chí Advertising Age


Thảo luận

BrandDance toàn quyền biên tập, xóa hoặc đăng lại nội dung bình luận.
Độ dài tối đa của bình luận là 500 từ.