Danh sách xu hướng của năm mới đang dần tràn ngập trên báo chí với các nội dung như “Top 5 cách để chạy quảng cáo hiệu quả” hay “Điều gì mới đang diễn ra trên nền tảng di động.”
Tất cả đều rất sâu sắc và hữu ích, mặc dù theo tôi chỉ có một xu hướng duy nhất đáng nhớ trorng năm 2016, bởi năm tới có vẻ sẽ là một năm đi xuống của marketing.
Với những cú bùng nổ trong bảy năm qua, những thứ mà một marketer cần phải nhớ là không ít. Nói một cách khác, công việc của một marketer đang trở nên quá nặng nhọc với những kĩ năng riêng lẻ được phát triển trong môi trường công nghệ cao, nhưng lại thiếu đi những ứng dụng thực tế ngoài đời.
Đó là lý do vì sao marketer thường mất thời gian để tìm hiểu cách mà một thứ hoạt động. Trong khi số liệu đang được mô tả trên những biểu đồ ngày càng phức tạp, thì marketer lại dành ra quá nhiều thời gian để đánh giá công nghệ thay vì đánh giá kết quả của các chương trình đọc số liệu. Giữa những cuộc phiêu lưu ấy, hầu như không có một cải tiến mới nào chú trọng vào sự vận hành giữa các nền tảng.
Nhưng trong năm 2016, chúng ta sẽ chứng kiến một sự thay đổi rõ rệt, một sự dịch chuyển (paradigm shift) – một thuật ngữ được phổ biến bởi nhà khoa học Thomas Kuhn trong quyển sách năm 1962 của ông:” Cơ cấu của đổi mới khoa học.” Sau đó ông ấy mô tả sự dịch chuyển trong bối cảnh của marketing năm 2016 như sau:”Sử dịch chuyển cho thấy quá trình chuyển từ một vấn đề sang giải pháp, thay đổi bản chất của các công việc mà chúng ta đang thực hiện.”
Câu nói này cho thấy những thay đổi mà chúng ta mong đợi vào năm sau, khi mà các marketers sẽ nỗ lực để đặt những câu hỏi về làm thế nào để cân bằng giữa công nghệ quảng cáo và nghệ thuật làm marketing. Theo như cách hiểu của Kuhn, một khi chúng ta bắt đầu đặt những câu hỏi mới, sử chuyển dịch sẽ bắt đầu vận hành, tạo ra những câu trả lời mới – từ một góc nhìn mới.
Trong thực tế, sự chuyển dịch sẽ khó nhận ra đối với người ngoài, nhưng nó sẽ nằm ở vị trí trung tâm của các công việc marketing. Những chuyến phiêu lưu này sẽ tạo ra nền tảng quá trình chéo mà ở đó marketer có thể soạn thảo, và vận hành các chiến dịch đa kênh nhằm tạo ra trải nghiệm thương hiệu và người dùng. Cuối cùng, trong năm 2016, marketing sẽ chi phối ngành kinh doanh, từ đó công nghệ chỉ được ứng dụng trong những ngữ cảnh tạo ra trải nghiệm thương hiệu trong tâm trí người markter, không phải người kĩ sư.
Quan sát sắc sảo này cho thấy sự dịch chuyển này đã rục rịch bắt đầu từ năm 2014 với trọng tâm là nền tảng quy trình. Trong năm 2016, thực tế sự chuyển dịch này sẽ vượt qua các kĩ thuật công nghệ “kì bí cao siêu” để dần trở thành một nền tảng quy trình chéo trong đó các công việc liên quan đến marketing và các số liệu có ý nghĩa được đặt vào nền tảng dễ sử dụng. Chủ đề chính của sự dịch chuyển này xoay quanh các vấn đề sau:
Tạo ra những cách đáng tin cậy để người tiêu dùng đối thoại trực tiếp với thương hiệu bằng việc sử dụng các công nghệ giao tiếp mới.
Những cách tiếp thị nhanh chóng có thể giải phóng sức mạnh của công nghệ quảng cáo, nhưng chỉ với những câu chuyện lôi cuốn và phù hợp ngữ cảnh.
Chiếm lĩnh nội dung trên nền tảng mới sẽ cho phép marketer quản lý công cụ này như một chiến lược và chiến thuật (giống như một trò chơi cờ vời nhiều độ khó khác nhau) nhằm đại chúng hoá quy trình lên kế hoạch cho nội dung.
Việc đưa dữ liệu vào thuật toán thông qua những thử nghiệm nghiêm ngặt được hỗ trợ bởi các số liệu đo lường ý định và sự quan tâm sẽ tạo chiều sâu cho thông tin, từ đó mọi người có thể thực sự hiểu được tác động từ ông việc của họ.
Sau tất cả những điểm nhấn nổi bật nhất trong suốt nửa thập kỷ vừa qua, trong thế giới “làm marketing”, sẽ có những thời điểm chuyển giao kì diệu về marketing trong năm 2016. Hãy chờ đợi và quan sát.
Nguồn:Adage