Xây dựng “Nhận thức và Tình cảm” trước khi thu hút fan
Theo một khảo sát mới đây của Ad Age và Citigroup, những người làm marketing mua quảng cáo trên Facebook thường chú trọng tạo dựng nhận thức thương hiệu hơn là xây dựng cộng đồng fan.
Khi đuợc yêu cầu xác định mục tiêu chính của quảng cáo trên Facebook, 45.9% người được hỏi đưa nội dung xây dựng nhận thức và tình cảm cho thương hiệu lên đầu. Thu hút mọi người ghé thăm website thương hiệu là mục tiêu phổ biến thứ hai, với 17.6% đáp viên lựa chọn. Tiếp đó mới là xây dựng cộng đồng fan, giữ liên lạc vơí khách hàng, nâng cao doanh số và thương mại xã hội.
Tăng lượng fan chỉ nằm ở vị trí thứ ba có lẽ khiến nhiều người bất ngờ vì thu hút “like” (lượt thích) được đặt ở vị trí tâm điểm của chiến lược marketing Facebook, ngay cả khi những người marketing cũng nhấn mạnh rằng họ không chắc số lượng “like” có chuyển hoá thành doanh số hay không.
“Các thương hiệu dành rất nhiều thời gian và nỗ lực trong năm 2011 để xây dựng cộng đồng fan, và thu hút fan là mục tiêu hàng đầu của nhiều thương hiệu,” Debra Aho Williamson, chuyên viên phân tích chính của eMarketer, cho hay. “Tôi cho rằng điều mà giờ đây các bạn đang nhìn thấy là một sự phát triển; giờ chúng ta đã có một cộng đồng fan và chúng ta phải tìm hiểu cần phải làm gì với họ.”
Bà Williamson lưu ý rằng xây dựng thương hiệu và nhận thức luôn được coi là mục tiêu hàng đầu của những người làm marketing đối với truyền thông xã hội, nhưng thu hút khách hàng và tăng doanh số lại có vẻ là những ưu tiên cao hơn đối với các thương hiệu B2B. Trên Facebook, đó có thể là những mua quảng cáo nhằm mục đích khuyến khích người sử dụng tải trò chơi và thu hút những khách hàng mục tiêu ghé thăm trang web của họ.
Bà cũng nói thêm, sự đình trệ của hoạt động thương mại trên Facebook đã được minh chứng bằng tài liệu rất rõ ràng. Vì thế, sẽ không có gì bất ngờ nếu hình thức thương mại này sẽ là ưu tiên cuối cùng của các đáp viên.
Facebook trong thế giới những người làm marketing là một hình thức xây dựng thương hiệu giống như tivi. Nó thôi thúc họ ít chú trọng hơn đến những hình thức đo lường như tỷ lệ nhấp chuột, mà quan tâm nhiều hơn tới phạm vi bao phủ và “sự cộng hưởng”. Thực tế là khi phần đông các đáp viên tham gia khảo sát nói rằng nhận thức thương hiệu là mục tiêu hàng đầu của họ thì nó có nghĩa là thông điệp của Facebook đang bị đẩy qua một bên, và khiến những người làm marketing không còn mong chờ những kết quả đột biến xảy ra nữa.
Nhưng “xây dựng thương hiệu” cũng có thể là lời phản hồi cho những người cảm thấy giá trị thương hiệu của họ tăng lên khi hiện diên trên Facebook nhưng vẫn chưa rõ kết quả thu được là gì.
“Xây dựng thương hiệu là một câu trả lời mặc định nếy bạn phải lý giải tại sao mình lại bỏ ra hàng triệu đô la,” Wayne Arnold, Giám đốc Điều hành của Profero, chia sẻ.
Nguồn: Tạp chí Advertising Age