Trừ khi bạn đang có con nhỏ, bạn hẳn sẽ không nghe đến thông tin về Pokemon, nhưng mọi thứ đã thay đổi từ khi có sự xuất hiện của Pokemon GO, một trò chơi điện thoại sử dụng định vị GPS để thúc đẩy người hâm mộ tương tác trong thế giới thực.
Trong vòng 1 tuần, Pokemon GO được tải về với số lượt lớn hơn cả ứng dụng Tinder được tải trong vòng 4 năm qua, và theo một số nguồn thông tin, nó có khả năng vượt mặt Twitter về số lượng người dùng mỗi ngày!
Những người chơi Pokemon GO phát hiện ra rằng logo của McDonald’s ẩn chứa dữ liệu của ứng dụng, và nhiều giờ sau đó công ty Pokemon Company xác nhận rằng sẽ có những chương trình kết hợp với cửa hàng thức ăn nhanh. Một số doanh nghiệp nhỏ đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng này với những biển hiệu và chương trình khuyến mãi thu hút, nhưng tuyên bố này đã đánh dấu một bước tiến giữa ứng dụng trò chơi này và các nhãn hàng.
Làm thế nào mà việc liên kết với một trong những ứng dụng trò chơi nổi tiếng nhất hiện nay – Pokemon GO có thể mang lại lợi ích cho McDonald’s?
Địa điểm hiện diện
Có những thông tin cho rằng các cửa hàng McDonalds tại một vài nước sẽ trở thành “PokeStops” hoặc “PokeGyms”, điều đó đồng nghĩa với việc người dùng sẽ đi theo GPS và tụ tập tại những địa điểm này để tương tác với các hoạt động của trò chơi.
Trong cuốn sách “How Brands Grow”, Byron Sharpe mô tả rặng sự hiện diện có thể giúp tăng trưởng thương hiệu. Nói một cách đơn giản, những thương hiệu càng có sự phổ biến rộng rãi, thì chúng càng có khả năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu cầu người tiêu dùng. Khi nói về ngành thức ăn nhanh, thương hei65u có thể gia tăng mức độ nhận diện bằng việc gia tăng số lượng nhà hàng. Tạo ra nhiều động lực và lý do để người tiêu dùng ghé cửa hàng là một trong những cách để tạo ra khách hàng mới.
Trong trường hợp này, bản thân trò chơi sẽ lôi kéo người dùng đến những địa điểm này bằng việc biến chúng thành những điểm đến lý tưởng cho người chơi. Biết rằng người chơi sẽ phải đi bộ hàng giờ với chiếc điện thoại trên tay, hàng Golden Arch đã đặt ra những “PokeStop” có khả năng đáp ứng những cơn đói và khát nước của họ.
Một ví dụ tương tự khác từ cuốn sách của Byron Sharpe, ông mô tả cách mà Sainburry’s ở Anh có thểtăng doanh thu trong mùa Giáng Sinh năm 2010 chỉ đơn giản bằng cách mua 12,000 tấn muối và đảm bảo bãi giữ xe luôn sạch tuyết, khiến cho những địa điểm bán lẻ trở nên dễ dàng được tiếp cận.
Hiệu ứng hào quang
Một cách đơn giản, hiệu ứng hào quang nhằm mô tả khuynh hướng một ngành hàng/thương hiệu nhận được nhìn nhận tích cực nhờ sức mạnh thương hiệu của một thương hiệu khác. McDonald’s từ lâu đã có mối quan hệ tốt với Nintendo, trước đây từng hỗ trợ công ty với hệ thống DS và 3DS, và có mối liên ệh mật thiết với Pokemon thông qua những món đồ chơi của thực đơn Happy Meal.
Bằng việc nhấn mạnh mối quan hệ này, những liên tường tích cực mà người tiêu dùng có đối với Pokemon GO sẽ tạo ra hiệu ứng hào quang lên McDonald’s. Mối quan hệ này có thể tạo ra những liên tưởng tốt giúp tăng giá trị thương hiệu.
Tăng trưởng thương hiệu
McDonald’s đang đánh cược rằng sự liên kết này sẽ giúp đẩy một lượng người tiêu dùng và những liên tượng tốt cho thương hiệu. Thời gian sẽ cho chúng ta biết liệu trò chơi có tiếp tục thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, nhưng tại thời điểm này, chúng ta tán thưởng McDonald’s cho những nỗ lực khiến cho nhà hàng có khả năng được tiếp cận cao hơn. Đây cũng là một thương hiệu khá thông minh khi cố gắng tạo những liên tưởng tốt từ hiệu ứng hào quang của Pokemon GO. Nếu sự hứng thú với trò chơi này ngày càng tăng, hãy thử tưởng tượng những tác động của mối quan hệ này, đặc biệt khi hiện nay McDonald’s có đến 30,000 địa điểm trên toàn cầu.