Ý kiến của cộng đồng mạng xã hội về màn trình diễn sắp tới của “cô gái vật chất” là: Tiêu cực!
Madonna xuất hiện trên trang bìa của tờ New York Post hôm nay vì đã trình diễn điệu salsa mừng chiến thắng theo phong cách Victor Cruz tại một cuộc họp báo ngày hôm qua. Bạn sẽ được bỏ qua nếu nghi ngờ rằng “cô gái vật chất” chỉ đang cố gắng những nỗ lực cuối cùng để khán giả bằng cách nào đó liên tưởng cô ấy với một chút gì đó bóng đá như màn trình diễn giữa giờ Super Bowl của cô. Madonna nói rằng bên cạnh những màn diễn tập chuyên môn, cô cũng trông đợi vào “sự ủng hộ của khán giả và Chúa” để màn trình diễn của cô được trọn vẹn.
Sự ủng hộ của khán giả? Tôi đoán là khán giả ở đây không bao gồm các cổ động viên bóng đá, những người đã không ngừng rên rỉ, than thở trên các mạng xã hội về Madonna kể từ khi thông báo Madonna sẽ biểu diễn lúc giữa trận đấu chính thức được công bố lần đầu tiên hồi tháng 12. Và tuyên bố của cô cũng chẳng giúp ích gì vì lại có thêm những lời cằn nhằn về sự xuất hiện của cô tại Lễ trao giải Quả cầu vàng hồi tháng trước. Madonna có thể bán được hàng trăm triệu đĩa nhạc nhưng có rất nhiều người dường như không chịu nổi Madonna.
Tạp chí Ad Age đã phối hợp với Networked Insights, một công ty phân tích các kênh truyền thông xã hội để tư vấn các thương hiệu và doanh nghiệp về việc lập kế hoạch truyền thông, để đánh giá ý kiến của cộng đồng mạng xã hội về Madonna.
Một số ghi chú và bối cảnh:
– Networked Insights đã theo dõi ý kiến trên các mạng xã hội, bao gồm Twitter và Facebook, cũng như trên các diễn đàn và blog. Trong hai tháng qua, chủ đề xuất hiện liên tục số 1 (khoảng 45%) trên các bài bình luận của mạng xã hội về màn trình diễn sắp tới của Madonna trong trận Siêu Cúp là Madonna là lựa chọn tồi tệ (về phần NFL và đối tác truyền hình NBC, mặc dù “thủ phạm” không bị chỉ đích danh). Khoảng 15% bình luận không đồng tình với sự xuất hiện của Madonna, còn 12% làm trò bằng cách giả giọng điệu Anh của cô. Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm trong thống kê không đạt đủ 100% không chỉ bởi nội dung này không bao quát toàn bộ các chủ đề trò chuyện mà còn vì các ý kiến thường có sự trùng lặp – chẳng hạn, những tweet (bài đăng trên Twitter) mà không ủng hộ phong cách của Madonna và việc cô được lựa chọn cho phần biểu diễn, như bài của @RoxyCavendish: “Madonna. Chẳng có gì thú vị cả. Cô ta già. Cô ta trông như một bộ xương. Với một bộ tóc giả. Thật là một màn trình diễn rùng rợn.”
– “Bất cứ đơn vị nào mua quảng cáo trong suốt chương trình biểu diễn giữa giờ Super Bowl nên được quan tâm từ góc độ lập kế hoạch truyền thông,” Dan Neely, Giám đốc Điều hành Networked Insights, chia sẻ với tôi. Không chỉ có rất nhiều lựa chọn có tác động tiêu cực đến chương trình đang có trên truyền hình (hẳn không thể không kể đến màn biểu diễn mèo con giữa chương trình Animal Planet’s Puppy Bowl), mà có hàng triệu người xem Super Bowl qua truyền hình chắc chắn sẽ quay sang sử dụng các thiết bị có màn hình kép – lựa chọn phương thức truyền thông trên các thiết bị di động để không phải xem Madonna.
– Networked Insights cũng theo dõi các chủ đề thường xuất hiện trong các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội về sự xuất hiện của Madonna ở Lễ trao giải Quả cầu vàng tháng trước. Nội dung được thảo luận nhiều nhất là mối thâm thù của Madonna với nghệ sĩ được đề cử Elton John (mối thù một chiều này bắt nguồn từ việc Elton bị thua nhưng cay cú và thái độ khiếm nhã từ người tình David Furnish của Elton), sau đó đến những bình luận thừa nhận chiến thắng của Madonna ở hạng mục Ca khúc trong phim hay nhất và cuối cùng là giọng nói kéo dài theo âm điệu Anh quốc lạ lùng của cô.
– Liệu Madonna và ê kíp của cô có quản lý những lùm xùm tiêu cực trên mạng xã hội? Từ dư âm của cuộc họp báo ngày hôm qua, tôi xin trả lời là có. Nếu bạn xem video trích đoạn ngắn gọn chương trình trên trang web của tờ New York Post, bạn sẽ thấy Madonna không chỉ đột nhiên phủi sạch cái giọng nói mang âm điệu Anh khiến người ta khó chịu của cô, mà còn nhấn mạnh dòng máu Mỹ của mình: “Đây là giấc mơ được biểu diễn trong trận Super Bowl của cô gái vùng Midwestern,” cô tuyên bố bằng chất giọng Midwestern rõ ràng.
– Liệu NFL và NBC có quản lý những lùm xùm tiêu cực trên mạng xã hội xung quanh lựa chọn của họ cho phần biểu diễn giữa giờ? Tôi cho là có, dựa trên một động thái thực tế, như tờ The Guardian viết, “Cả Nicki Minaj và MIA đều đã thông báo họ sẽ biểu diễn cùng Cô gái vật chất 53 tuổi vào Chủ nhật này, với mong muốn lấp đầy bất cứ khoảng cách thế hệ nào giữa ngôi sao biểu diễn và khán giả.” (Minaj và MIA là khách mời trong đĩa đơn “Gimme All Your Luvin’” của Madonna mới phát hành hôm nay.)
– Vậy các khán giả của Super Bowl muốn xem ai biểu diễn thay vì Madonna? Từ các blog và diễn đàn, Networked Insights thấy rất nhiều tình cảm từ phía khán đài dành cho ban nhạc rock Foo Fighters.
* Super Bowl (Siêu Cúp): là giải vô địch Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ (NFL). Vào trước hoặc giữa trận đấu, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thường tham gia biểu diễn.
Nguồn: Tạp chí Advertising Age