Tiêu điểm

Bài viết sưu tầm

Nước Mỹ có khoảng 18 triệu học sinh trung học – những thanh niên sành điệu, am hiểu công nghệ và dành nhiều thời gian với nhau hơn bất cứ bộ phận nào trong xã hội. Thế hệ Y (những người sinh trong khoảng từ 1977 đến 1994) hiện được xem là nhóm người tiêu dùng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Những người có quyền ra quyết định ở bộ phận marketing trên khắp đất nước này thường nghĩ đến những trò đùa nghịch, kỳ nghỉ mùa xuân và chiếc ví lép kẹp khi nghe hai từ “học sinh”. Học sinh trung học được xem như bất cứ phân khúc nào khác … hoặc không được chú trọng chút nào.

Nhưng năm 2010, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ dự đoán việc chi tiêu của các học sinh trước thời điểm quay lại trường học đạt gần 34 tỷ đô la. Các bậc phụ huynh được khảo sát ước tính con cái họ chiếm khoảng 70% quyết định mua sắm của họ. Số liệu này tiết lộ một phân khúc đã được định hình rõ ràng – học sinh trung học – những đối tượng có sức mua rất lớn.

Nếu bạn chưa làm điều này thì bạn nên bắt đầu các chương trình giảm giá cho học sinh. Giảm giá cho học sinh không hề làm giảm giá trị của thương hiệu, mà có thể tạo dựng lòng trung thành và mang đến một trải nghiệm thương hiệu tích cực.

Bạn đã có kế hoạch marketing cho mùa khai giảng chưa?

Rất nhiều bộ phận marketing dường như vẫn thiếu kế hoạch marketing để liên tục tiếp thị tới bộ phận những người năng động và trẻ tuổi này. Thêm vào đó, những người làm marketing nói cùng thứ tiếng với một khách hàng 60 tuổi đến từ vùng Fort Lauderdale và một một sinh viên 21 tuổi sống tại San Francisco, vậy nên họ cũng nên sử dụng các công cụ marketing tương tự nhau.

Vậy, làm thế nào để tiếp thị tốt hơn và hiệu quả hơn cho nhóm học sinh trung học? Hãy nhìn vào 5 bước đơn giản dưới đây.

Thừa nhận rằng bạn đã già
Hầu như các giám đốc marketing đều đã quá già hoặc không có mối liên hệ để hiểu đầy đủ về nhóm dân số này. Có một đứa trẻ đang học ở trường trung học là chưa đủ. Lớn tuổi hơn học sinh trung học cũng không sao hết… miễn là bạn đừng giả vờ nói thứ tiếng của họ, hiểu được khẩu vị của họ hay dạy họ phải làm gì.

Giữ mọi thứ đơn giản, và tìm kiếm một ai đó trẻ trung
Hãy giữ phép lịch sự thông thường và gửi những thông điệp ngắn gọn thay vì cố gắng trở nên thời thượng. Ở bất cứ độ tuổi nào, người ta cũng đều coi trọng sự trung thực và thương hiệu phải chân thành với chính bản thân họ. Nếu bạn có thể chấp nhận điều đó, hãy tìm một người sở hữu một chiếc Xbox (máy trò chơi điện tử thế hệ thứ 6 của Microsoft) hoặc biết chơi trò bật bóng uống bia. Nếu bạn không làm được điều đó thì có thể tìm một vị trí thực tập sinh để hiểu thêm về nhóm khách hàng này.

Chú trọng phân khúc thị trường
Trước hết, hãy phân khúc khách hàng và nhận diện đâu là nhóm học sinh trung học. Bạn có làm điều đó không? Chỉ khi bạn có được những thông tin này thì hoạt động marketing của bạn mới thực sự trở nên hiệu quả. Một khi nắm bắt thông tin, bạn có thể thay đổi thông điệp, gửi những email phù hợp, sáng tạo những trang web dành cho học sinh, và thiết kế các chiến dịch có ý nghĩa với học sinh.

Thực hiện chính sách thuởng
Amazon cung cấp chế độ đăng ký thành viên miễn phí cho học sinh. Apple cũng có chính sách giảm giá lớn cho học sinh. Tuy nhiên, giảm giá không phải là phương án duy nhất mà bạn có. Bạn có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn không? Những điều khoản và điều kiện ưu đãi hơn? Miễn phí dùng thử? Bất cứ điểm khác biệt gì mà bạn thực hiện cho phân khúc học sinh, hãy đừng quên bao gồm trong đó một chế độ ưu đãi nào đó.

Sử dụng marketing mục tiêu
Hãy xây dựng các trang web, chiến lược marketing qua email, tài khoản mạng xã hội và các ứng dụng di động riêng biệt, như thế bạn có thể phân khúc thông điệp của mình. Thể hiện những giá trị độc đáo của thương hiệu ở những kênh truyền thông dành riêng cho học sinh.

Tại sao nhiều thương hiệu lại đang nhắm đến học sinh trung học? Tại sao họ không thấy những gì mà Apple thấy? Apple đã thu được thành công không tưởng trong những năm vừa qua nhờ thiết kế sản phẩm vượt trội, hoạt động marketing khôn ngoan và phân nhóm sản phẩm ổn định. Theo số liệu từ hãng Student Monitor và Fortune, Apple đã đạt thị phần gần 30% trong phân khúc thanh thiếu niên trong 5 năm. Và con số này vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Trong số các sinh viên có kế hoạch mua một chiếc máy tính mới, gần 50% nói rằng họ định mua Mac. Không cần phải nói, con số này tất nhiên không hề đảm bảo. Apple hiểu được giá trị của thị trường học sinh trung học. Công ty này luôn theo đuổi ý tưởng rằng những học sinh am hiểu công nghệ hôm nay sẽ là những doanh nhân, bác sĩ, kỹ sư và giáo viên trong tương lai. Apple hiểu tầm quan trọng của việc khác biệt hoá mức giá; họ cung cấp ưu đãi cho học sinh thông qua một kênh khác, Apple Store for Education (Cửa hàng Apple cho Giáo dục).

Nếu sản phẩm đúng đắn và lợi ích cảm nhận lớn hơn chi phí, ngân sách của học sinh sẽ có độ co giãn lớn. Máy tính của Apple đắt hơn Dell rất nhiều, nhưng hiện lại hãng lại đang chiếm thị phần lớn hơn.

Hãy hỏi chính bản thân mình, giá trị tương lai của những chiếc máy tính Apple long lanh trong các lớp học trên khắp thế giới là gì? Bạn vẫn nghĩ rằng học sinh trung học không thể là những khách hàng trung thành? Apple rõ ràng tin tưởng vào sự trung thành của học sinh, và vì thế các công ty khác cũng nên tin tưởng vào công việc của chính họ.

Red Bull, nhà sản xuất nước uống bổ sung năng lượng phổ biến, phân bổ phần lớn ngân sách cho hoạt động marketing tới Thế hệ Y. Nỗ lực của hãng này bao gồm ô tô cho ký túc xá trung học, Red Bull miễn phí tại các bữa tiệc, các sự kiện thể thao mạo hiểm, và sử dụng ngôn ngữ đặc sắc. Những chiến thuật marketing này không phải là sự trùng khớp ngẫu nhiên.

Bây giờ hẳn bạn đang nghĩ: À, đó là Red Bull và Apple, đâu có giống công ty của tôi.

Hãy nghĩ về điều này: Tại StudentUniverse, công ty của tôi, chúng tôi nhận được giao dịch với học sinh từ hơn 50 hãng hàng không và rất nhiều nhà bán lẻ; một phần  ba số học sinh trung học tại Mỹ ghé thăm trang web của chúng tôi; và các học sinh được xác nhận có thể trở thành thành viên miễn phí. Các hãng hàng không xây dựng mối liên kết với học sinh, khuyến khích doanh nghiệp lớn mạnh và lấp đầy chỗ trên các chuyến bay – tất cả đều bằng một phong cách dễ chấp nhận trong xã hội. (Nếu bạn, một người đi công tác, ngồi cạnh một sinh viên mua được vé giảm giá trên máy bay, bạn có cảm thấy phiền lòng không?). Quan trọng nhất, hiện nay các đối tác hàng không của chúng tôi đang xây dựng quan hệ với học sinh, những người sẽ sớm chở thành hành khách bay bay đi công tác, để từ đó xây dựng sự trung thành.

Vậy, bạn đang kết nối như thế nào với những người đã được kết nối? Nhóm những người “sắp lớn” này có tiền và tự do để lựa chọn thương hiệu nào sẽ dẫn dắt họ đi qua thời kỳ học sinh và bước sang tuổi trưởng thành. Hãy thu hút họ bây giờ, hoặc là bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ đánh mất thế hệ những người tiêu dùng có trình độ học vấn trung học về sau.

Nguồn: MarketingProfs



Thảo luận

BrandDance toàn quyền biên tập, xóa hoặc đăng lại nội dung bình luận.
Độ dài tối đa của bình luận là 500 từ.