Là biểu tượng, là linh hồn của toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu, song gần đây nhiều DN Việt bị phát hiện có logo giống với các công ty “ngoại”, trong đó có nhiều tên tuổi lớn như Vietcombank, Maritime Bank, VTC…
Việc xác định xem ai đạo ý tưởng của ai hay đơn thuần chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên về ý tưởng chưa được làm rõ, nhưng điều đáng chú ý là các logo của DN ngoại thường xuất hiện trước và thật đáng buồn khi có nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam dính vào nghi án đạo ý tưởng này.
Để thiết kế logo, Vietnammobile đã thuê hẳn Riverorchid – một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo lớn trên thế giới (với các khách hàng lớn như: ANZ Bank, VISA, Levis, Unilever,… ). Được thiết kế với 2 gam màu chủ đạo là cam và xám, hình ảnh mà Vietnamobile muốn thể hiện là biểu tượng cho sự trẻ trung, năng động bước vào công nghệ mới, qua đó đem đến cho thế hệ trẻ Việt Nam một trào lưu hiện đại, tự tin thể hiện cá tính, bản lĩnh.
Thế nhưng, thật đáng tiếc, logo của Vietnammobile lại rất giống logo của AnMed Health.
Trong khi Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Vietnamobile tin tưởng logo mới sẽ giúp cho hãng điện thoại này chinh phục được khách hàng mục tiêu của mình, đồng thời cũng phù hợp với văn hóa và sự vận động phát triển xã hội ở Việt Nam hiện nay, thì logo được kì vọng này lại có nhiều đường nét và hình dáng tương đồng với logo của một hãng nước ngoài.
Logo giải đấu của VTC rất giống 2 logo “ngoại”
VEC là giải vô địch thể thao điện tử do VTC tổ chức dành cho những người đam mê các bộ môn eSports hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt là các bạn sinh viên. Trên trang chủ vec.vtc.vn có viết “… VEC 2009 sẽ là bước đi đầu tiên đưa làng thể thao điện tử Việt Nam lên chuyên nghiệp, sánh ngang với các quốc gia khác như Hàn Quốc, Mỹ, Đức, Singapore… “.
Nhưng logo của VEC mới đây đã bị “tố” là giống logo của Google Chrome và DynamicsLab một cách đáng ngờ.
“Thiết nghĩ trước khi sánh ngang với các quốc gia khác, VTC không nên xào lại logo khi làm giải eSport. Có thể do sự kiện mang tính thời vụ nên tác giả đã sao chép một cách lộ liễu” – thành viên newkissto bức xúc chia sẻ trên một diễn đàn.
Website Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả cũng bị ‘tố”… đạo logo
Ngay khi vừa ra mắt, trang musicmusic của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã bị cư dân mạng “tố” đạo logo. Logo này rất giống với logo của Vivid và movistar.
Sau những vụ “đe” kiện hàng triệu đô liên quan đến bản quyền âm nhạc, người ta có vẻ rất quan tâm đến nhạc số. Vậy nên trang musicmusic với tuyên bố là “cổng thông tin chính thống về hoạt động của VCPMC, là kho lưu trữ bằng âm thanh và hình ảnh với đầy đủ thông tin về tác giả, tác phẩm” đã bị cư dân mạng “super soi”.
Tuy chưa “lôi ra” được bài hát nào vi phạm bản quyền nhưng một số người cho rằng trang web này có logo “hơi bị giống” logo của hãng Vivid nhưng… xấu hơn.
Logo Vietcombank giống logo của Vostcast một cách kì lạ
Cách đây hơn 1 tháng, Vietcombank chính thức ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Vietcombank cho rằng, với hình ảnh thương hiệu mới, ngân hàng này tiếp tục khẳng định định hướng phát triển của mình luôn lấy an toàn và hiệu quả là mục tiêu hàng đầu, lấy phát triển xanh và bền vững vì cộng đồng là mục tiêu xuyên suốt.
Song logo của Vietcombank lại rất giống với logo của Vostcast, một hãng chuyên cung cấp dịch vụ Shoutcast hosting âm thanh trên Internet. Hai logo này có điểm tương đồng cả về màu sắc, kết cấu và font chữ.
Việc Vietcombank có đạo ý tưởng của công ty nước ngoài hay hiện nay còn chưa được xác định rõ, nhưng có điều là trong khi hãng Vostcast sử dụng logo này từ năm 2010 thì logo của Vietcombank chỉ mới được trình làng vào ngày 31/3/2013.
MaritimeBank bị nghi đạo ý tưởng của Unicredit
Năm 2012, tại lễ trao giải tôn vinh các doanh nghiệp có logo ấn tượng năm 2012, Maritime Bank đã vinh dự lọt vào Top 5 thương hiệu logo ấn tượng nhất năm 2012. Thật đáng tiếc là logo này lại giống với logo của tập đoàn tài chính toàn cầu Unicredit một cách kì lạ.
Nhìn qua có thể thấy logo của MaritimeBank rất giống với logo Unicredit với 3 màu sắc đặc trưng là trắng, đỏ, đen, cùng có hình tròn đỏ, số 1 trắng bên trong và tên công ty màu đen ở bên cạnh.
Nếu như logo của Vietcombank bị cho là đạo của Vostcast, trường hợp xấu nhất tức là khi khả năng đạo ý tưởng xảy ra thì Vietcombank cũng không phạm luật vì hai công ty hoạt động trên hai lĩnh vực khác nhau, nhưng MaritimeBank và Unicredit lại cùng hoạt động trong lĩnh vực tài chính. Nếu trong tương lai, MaritimeBank có ý định hoạt động kinh doanh trên thị trường quốc tế và đăng kí thương hiệu tại nước ngoài thì có thể sẽ phải đối mặt với án phạt nếu Unicredit khởi kiện.
Nguồn: marketingchienluoc.com