Trong bài viết lần trước, tôi đã trình bày một số yêu cầu mang tính kỹ thuật và truyền thông liên quan đến việc sáng tạo mẫu logo. Nhưng nếu bạn đang hoạt động kinh doanh thì có lẽ bạn đã có logo, hoặc thậm chí có thể là một vài mẫu logo. Khi nhận ra rằng mẫu logo ấy không làm tốt nhiệm vụ của mình – đó là phải giúp bạn xây dựng được một hình ảnh thương hiệu mà hỗ trợ hữu ích cho các mục tiêu chiến lược như nội dung đã đề cập trong phần Nền tảng cho Bản sắc Nhận diện Thương hiệu, vậy khi đó bạn sẽ làm gì?
Trước hết, cần phải nói rằng mẫu logo của thương hiệu chỉ đứng sau duy nhất tên thương hiệu trong danh sách những hạng mục mà bạn đừng bao giờ nên thay đổi trừ phi bạn chắc chắn rằng mẫu logo mà bạn đang dùng gây bất lợi cho các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Năm 2008, Incombank thông báo ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu mới mà chúng tôi đã tư vấn và xây dựng giúp họ, trong đó bao gồm việc đặt tên thương hiệu mới VietinBank và sau đó là sáng tạo mẫu logo mới cho ngân hàng. Sự thay đổi lớn lao này được thực hiện chỉ sau khi mọi phân tích đã được tiến hành tỉ mỉ và thận trọng. Cho dù doanh nghiệp của bạn có thể không có quy mô lớn như VietinBank, song bạn nên phân tích kỹ lưỡng tình hình thực tế trên thị trường như VietinBank đã làm trước khi tiến hành thay đổi.
Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng việc thay đổi mẫu logo sẽ là tín hiệu thông báo cho thị trường về tinh thần mới của thương hiệu, hoặc là sự khẳng định tích cực cho tính truyền thống của thương hiệu. Do vậy, việc điều chỉnh mẫu logo có thể giúp bạn chuyển tải một thông điệp ấn tượng. Tuy nhiên, nếu đằng sau sự thay đổi đó không có lý do thực sự hợp lý thì mọi nỗ lực làm mới logo cũng sẽ là vô nghĩa.
Dù vậy, chúng ta vẫn có thể thay đổi yếu tố nền tảng cốt lõi này của thương hiệu mà không làm hỏng đi hình ảnh mà nó xây dựng, và điều này đặc biệt đúng nếu tính chất mẫu logo của bạn cho phép nó có sự biến đổi theo hướng phát triển lên thay vì thay đổi hoàn toàn. Có thể tiến hành thay đổi hay không, điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nên khó có thể thiết lập nên một bộ quy tắc cố định. Một trong những vấn đề cần cân nhắc là logo của bạn có được sáng tạo dựa trên một hình ảnh chứa đựng ý nghĩa phù hợp với chiến lược phát triển thương hiệu của bạn hay không. Như đã đề cập ở bài viết lần trước, các hình ảnh ẩn dụ đều thể hiện một đối tượng hoặc một chủ thể nhất định với những đặc trưng riêng tạo ra những liên tưởng tích cực gắn liền với thương hiệu.
Một vấn đề khác cần cân nhắc là tính thẩm mỹ của logo. Trong nửa thế kỷ qua, chúng ta đã thấy nhiều mẫu logo được thiết kế rất đẹp mà cho đến tận bây giờ chúng vẫn đẹp như khi mới được giới thiệu lần đầu trên thị trường. Mặc dù vậy, hầu hết các mẫu logo được tạo ra từ những ngày đầu có khái niệm xây dựng thương hiệu đến nay đều ít nhiều đã trải qua những chỉnh sửa nhất định. Tuy các mẫu logo của Việt Nam được giới thiệu mới đây hơn nhưng Việt Nam vẫn còn nhiều các dạng biểu tượng như vậy được sử dụng trên thị trường. Đó là bởi chúng được tạo ra từ trước khi khái niệm về bản chất và tầm quan trọng của hệ thống nhận diện thương hiệu được nhiều người biết đến.
Một vài mẫu logo thì chỉ đơn giản là được vẽ không đẹp lắm khi lần đầu tiên người ta biết đến chúng, chẳng hạn như logo của thương hiệu nổi tiếng Coca-Cola đã được vẽ tay bởi một chuyên viên kế toán ngành dược. Trước năm 1970, khi Coca-Cola giới thiệu hình sóng lượn mà ngày nay chúng ta vẫn thường thấy được đặt dưới mẫu logo, họ đã từng bước chỉnh sửa và hoàn thiện dần nét vẽ trong mẫu logo Coca-Cola. Cũng tương tự như vậy, năm 2007 công ty chúng tôi đã giúp Cavico tinh chỉnh và hoàn thiện mẫu logo của họ để tạo một diện mạo thương hiệu mạnh mẽ hơn và nhất quán hơn.
So sánh điều này với tiến trình sửa đổi mẫu logo của IBM vào năm 1960 thì mẫu thiết kế logo mới của IBM không chỉ đẹp và mang tính thẩm mỹ cao mà nó còn truyền tải một cách hiệu quả ý nghĩa về đặc trưng ngành nghề của IBM – Đây chính là một ví dụ rất tốt để minh họa cho khả năng biểu đạt cảm xúc và đặc trưng tính cách của một hình logo mang tính trừu tượng.
Nếu bạn có một chiến lược thương hiệu rõ ràng và nhận thấy mẫu logo của mình không thực sự thích hợp với chiến lược đó thì hãy cân nhắc tới việc chỉnh sửa hoặc thay đổi mẫu logo để có thể thiết lập sự thống nhất về chiến lược và hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, điều quan trọng mà bạn nên ghi nhớ là cần phải cân nhắc việc này một cách hết sức cẩn trọng trước khi tiến hành thay đổi.
Well put, sir, well put. I’ll cretianly make note of that.