Tiêu điểm

Bài viết sưu tầm

AAEAAQAAAAAAAAP9AAAAJGY0MmViN2ZmLTRlMGQtNDc1Ny1hYzUzLWIxOTdiNjgzYWEzNw

Content marketing đã phải chứng kiến những thăng trầm của bản thân kể từ khi nó nổi tiếng trở lại và được xem như một chiến lược marketing trực tuyến trong suốt những năm qua. Nếu như trước đây vị trí chiếm lĩnh thị trường thuộc về những website nào có khả năng sản xuất số lượng lớn nhất những bài viết chất lượng, thì giờ đây thành công và lợi nhuận lại thuộc về những người có khả năng kết nối, đa dạng hoá định dạng, và khả năng liên kết người đọc trên nhiều nền tảng khác nhau.

Ngày nay, những người làm content marketing phải phân tích tình hình thị trường và thích nghi với công nghệ mới với một tốc độ nhanh chưa từng có, nhưng mọi thứ đang bắt đầu trở nên phức tạp từ đây. Content marketing vẫn sẽ phải đối mặt với những thử thách lớn trong năm tới, và nếu bạn vẫn muốn đứng vững với cạnh tranh, bạn cần phải chuẩn bị:

1. Xu hướng tích luỹ nội dung sẽ đẩy content marketing về phía tay người dùng. Đâu là cách tốt nhất để tìm hiểu ý kiến công chúng? Một bản khảo sát lớn lấy thông tin từ hàng ngàn cá nhân nhằm mô tả một bức tranh rộng toàn diện. Trong năm 2016, nguyên tắc này cũng sẽ được ứng dụng cho mảng nội dung; các phần mềm phức tạp sẽ có đủ khả năng thu thập thông tin từ hàng triệu thông tin trên mạng xã hội và kết nối chúng thành một câu chuyện xuyên suốt. Ví dụ, dự án Project Lighting của Twitter sẽ thu thập hình ảnh, videos và bài đăng từ người dùng để tạo ra những câu chuyện và kết hợp các cá nhân trong tin tức và các sự kiện đặc biệt. Điều này có thể đe doạ tầm với của content marketing trong lĩnh vực báo chí, nhưng vẫn có thể hứa hẹn những cơ hội mới về xuất bản.

2. Các thuật toán sẽ đe doạ freelancers ở khắp nơi. Theo một số ước tính, hiện nay bạn đang đọc ít nhất một bài viết được soạn thảo bởi hệ thống thuật toán rô bốt, và bạn không hề nhận ra. Ngày nay, hệ thống thuật toán tin tức tự động có đủ khả năng tự sản xuất những bài viết về chủ đề cơ bản (chẳng hạn như thể thao và thời tiết). Một cách nhanh chóng, chúng sẽ đủ sức để tiếp quản những mảng công việc phức tạp hơn. Trong khi những người làm freelancers và bán thời gian đang tiêu tốn khá nhiều thời gian và ngân sách để sản xuất nội dung mỗi ngày, thì trong năm 2016, họ có thể bắt đầu bị thay thế bởi hệ thống thuật toán tự động. Những chủ đề phức tạp hơn hiện nay vẫn đòi hỏi phải có bàn tay con người – chí ít là trong vài năm tới nữa – nhưng chúng ta đang trông chờ thuật toán có thể bắt đầu hiện diện trong những năm tới đây.

3. Bản đồ tri thức của Google (Knowledge Graprh) và những phản hồi tức thời sẽ khởi động sự chuyển dịch sang hình thức nội dung lâu dài (long-form content). Mặc dù bản đồ tri thức của Google đã tồn tại từ năm 2012, nó chỉ thực sự nổi lên sau khi thực hiện một vài thứ thực sự ấn tượng. Sự hiện diện của nó đã cung cấp cho người dùng những câu trả lời tức thời, và thông tin cho những câu hỏi thông thường. Các trợ lý ảo như Siri và Cortana cũng đang nỗ lực để thực hiện những điều tương tự. Những hình thức cung cấp thông tin đã làm giảm dần việc nhấp chuốt vào từng website trong kết quả tìm kiếm, giảm lượng truy cập vào các website truyền thống. Nói một cách ngắn gọn, lượng truy cập vào các trang web chuyên cung cấp thông tin nhanh chóng đang bắt đầu suy giảm, điều đó buộc những người làm content marketing, phải nghĩ ra những chủ đề phức tạo và khó hơn.

4. Kênh truyền thông xã hội sẽ cho phép nhiều chọn lựa đăng tải. Facebook đã khởi đầu xu hướng này khi nó ra mắt mục “Istant Articles” (những bài báo tức thời). Về cơ bản, Facebook đã nhận ra rằng những bài báo đang được chỉa sẻ trên nền tảng này thường nhận được sự chú ý hơn là trên trang web xuất bản truyền thống. Để giải quyết vấn đề này, Instant Articles đưa ra cho phía xuất bản những chọn lựa thay thế, bằng cách đăng tải bài viết ngay lập tức trên nền tảng. Google hiện nay đang giới thiệu nền tảng riêng, vì vậy chúng ta có thể trông đợi một hình thức xuất bản mới có thể lan truyền đến một loạt các phương tiện truyền thông xã hội và kĩ thuật số khác.

5. Nội dung sẽ đòi hỏi nhiều hình thức minh hoạ hơn. Có một số lý giải cho việc vì sao việc minh hoạ nội dung đang ngày càng trở nên quan trọng. Tốc độ Internet và kết nối Wifi đang tiếp tục tăng, cho phép người dùng nhiều khả năng để tiếp cận với hình ảnh và video kể cả khi đang di chuyển. Thị trường nội dung chữ (written content) vẫn tiếp tục bão hoà, điều này làm gia tăng nhu cầu tiếp cận nội dung hình ảnh minh hoạ của người dùng. Và người dùng đang ngày càng trở nên thiếu kiên nhẫn, họ cần những hình thức truyền thông nhanh hơn. Kết quả là nhu cầu lớn về hình ảnh, video, và các hình thức minh hoạ nội dung khác trong năm 2016.

6. Nội dung tương tác sẽ trỗi dậy. Người dùng đã bắt đầu quen dần với các kết quả được cá nhân hoá trong thế giới kĩ thuật số. Sắp tới, điều này sẽ được ứng dụng cho mảng nội dung. Việc ra mắt Oculus Rift (cùng với  hàng chục tai nghe thực tế ảo khác) trong năm 2016 được xem là tia lửa khởi động các giải pháp cá nhân hoá và tuỳ biến như một phương tiện tuỳ biến cho nội dung. Dù là cách nào, hãy mong đợi để thấy nhu cầu đối với nội dung được cá nhân hoá tăng cao.

7. Cạnh tranh sẽ tăng mạnh. Thị trường nội dung (content market). Thị trường nội dung hiện nay đang chạm mức bão hoà, nhưng sự cạnh tranh chỉ nổi lên vào năm 2016. Thuật toán mới, định dạng mới, và công nghệ mới đang giúp doanh nghiệp dần tiếp cận với content marketing dễ dàng hơn với mức giá thấp hơn. Trong năm 2016, hơn bao giờ hết, chất lương nội dung sẽ quan trọng hơn số lượng, và chỉ có những nội dung tốt nhất sẽ tồn tại.

07 xu hướng này đánh dấu sử khởi đầu của một kỷ nguyên content marketing. Một vài tác nhân, như Bản đồ tri thức của Google và những phản hồi tức thời, sẽ đe doạ nền tảng của content marketing, trong khi đó, những nội dung được tạo ra từ thuật toán lại có thể được điều chỉnh và tận dụng. Hãy quan sát kỹ những sự phát triển này, thay đổi và tận hưởng chuyến đi vào năm mới.

Nguồn: Forbes


Thảo luận

BrandDance toàn quyền biên tập, xóa hoặc đăng lại nội dung bình luận.
Độ dài tối đa của bình luận là 500 từ.