Không ai có thể chắc chắn liệu Donald Trump có thực sự muốn vị trí Tổng thống hay ông ấy chỉ cần một nền tảng mới để đẩy mạnh tỷ lệ xem chương trình truyền hình thực tế của mình. Dù là gì đi chăng nữa, khi Trump bước xuống từ cầu thang cuốn vàng khổng lồ của toà nhà Trump Tower tại New York để tuyên bố rằng chỉ có những người “thực sự giàu có” mới có thể khôi phục sự vĩ đại của nền kinh tế Mỹ, ông đã thổi bay một cơ hội xây dựng thương hiệu.
Hãy làm rõ một số thông tin: Không giống như những thương hiệu khác (và những niềm tin chính trị khác), chỉ số nhận thức về Donald Trump không phải là một vấn đề. Tên của ông ấy được nhận biết ở tỉ lệ rất cao, và nhờ đó cũng dễ hình dung việc ông ấy có được một vị trí trong các cuộc tranh luận của Đảng Cộng hoà, mặc dù 74% người thuộc Đảng Cộng hoà cho biết họ không chịu được việc chính bản thân mình bỏ phiếu cho ông ấy (theo một cuộc thăm dò của WSJ/NBC gần đây).
Vấn đề ở đây là nhận thức về Donald Trump gần như hoàn toàn xoay quanh một thứ duy nhất – sự ngạo mạn. Theo Brand Asset ValuatorValuator – trong đó xem xét nhận thức của hơn 15,000 người dân Mỹ, 100% người tiêu dùng xem ông ta như một kẻ ngạo mạn, 100%! Ông ấy cũng được xem là tầng lớp thượng lưu, độc lập, khó gần, có khả năng lãnh đạo và rất táo bạo – nhưng những nhận thức này lại củng cố cho hình ảnh ngạo mạn.
Vậy nên khi Trump lồng ghép của cải với quyền lực vào hôm thứ Ba vừa rồi, ông ta đã phung phí một cơ hội để tăng thêm chiều sâu cần thiết cho tính cách của mình. Là một doanh nhân, ông ấy lẽ ra phải làm tốt hơn để lấy các dấu hiệu ra từ một tượng đài giàu có – chẳng hạn như Stanford.
Trong vài thập kỉ vừa qua, ngôi trường này được biết đến một cách rộng rãi, và có tiếng cực kì kén chọn – người tiêu dùng định nghĩa nó là “có thanh thế”, “uyên bác” và “dành riêng cho một cộng đồng”. Một thương hiệu đáng ngưỡng mộ, nhưng lại không phải là một thương hiệu có sự liên kết. Vào năm 2012, điều đó đã thay đổi. Trường đại học đã liên kết với Coursera nhằm cung cấp khoá học online – miễn phí cho mọi người. Bỗng nhiên thương hiệu mà mọi người đều biết đã trở thành thương hiệu mà mọi người đều yêu mến; Standford đã làm cho hình ảnh của mình trở nên gần gũi hơn với cộng đồng, mà vẫn không làm mất đi hình ảnh cốt lõi vốn có. Việc tuyển chọn sinh viên của trường ngày càng trở nên khó khăn hơn – hiện nay, trường chỉ nhận vào 5.1% trong số các ứng viên.
Trump có lẽ cũng nên lấy một bài học từ một công ty đã từng xuất hiện trong “The Apprentice” (tạm dịch là “Người Phụ tá”) – Generl Electric. GE là một thương hiệu khổng lồ, và được biết đến rộng rãi như một thương hiệu khó gần. Hầu hết ngân sách của công ty đến từ B2B; dù cho người tiêu dùng có nhận biết hay yêu thích thương hiệu cũng hầu như không ảnh hưởng đến công ty. Và trong suốt 12 năm, GE vẫn kiên trì làm việc để cải thiện nhận thức của nhân loại thông qua chiến dịch Imagination at Work. Ngày nay, người tiêu dùng định nghĩa thương hiệu không chỉ là ân cần chăm sóc, mà còn có giá trị nhiều hơn.
Chính vì thái độ phấn khích về sự giàu có của mình, “giá trị hơn” chính là một trong những tính cách yếu kém nhất của Trump – chỉ 2% người tiêu dùng nhìn nhận ông theo cách đó. Nếu Trump thực sự muốn giành được tâm trí khách hàng, dù cho đó là người bỏ phiếu, người xem hay người truy cập, ông ấy cũng nên gia tăng chiều sâu một cách thông minh vượt hơn cả các đồng đô la của mình.
Nguồn: Forbes