Việc ra mắt iPad mini của Apple đang khiến nhiều người nghi ngờ và băn khoăn bởi điều này đi trái với triết lý sản phẩm cao cấp của Apple. Tuy nhiên có lẽ đây là thời điểm mà Tim Cook sẽ đem đến cho Táo khuyết nhiều thay đổi.
Lý do
Bởi đơn giản, danh tiếng và chất lượng sản phẩm không thể nào đảm bảo một chiến thắng vĩnh cửu cho Apple. Nếu không nhanh chóng lấp kín khoảng trống trên phân khúc giá rẻ của thị trường máy tính bảng, rất có thể Apple sẽ bị Google Nexus 7 hay Amazone Kinder Fire hạ gục trong tương lai không xa.
Hẳn nhiều người chưa thể quên tuyên bố: “Tablet cỡ nhỏ là “không hợp lý” và chúng sẽ chết ngay khi vừa ra mắt (DOA)” của cố CEO Apple Steve Jobs hay mới đây nhất là lời khẳng định “Apple sẽ không thể đảm bảo về giá (iPad) cho tất cả mọi người dùng” của truyền nhân Tim Cook. Tuy nhiên thì thời thế đã thay đổi và sự thành công mới đây nhất của Google Nexus 7 đã cho thấy cả Steve Jobs và Tim Cook đều đã có những nhận định sai lầm và thời gian vẫn còn đủ để Apple sửa chữa.
Mới đây, trên blog của mình, Ryan Jones, nhà nghiên cứu về Apple đã đưa ra một loạt quan điểm khẳng định rằng việc Apple chuẩn bị ra mắt iPad có kích thước nhỏ (7,85 inch) là hoàn toàn có cơ sở và lý giải vì sao Apple cần phải làm thế.
Theo Ryan Jones, điều quan trọng nhất là Apple đã nhận ra khoảng trống vô cùng quan trọng mà iPad đang để ngỏ đó là phân khúc sản phẩm kích thước nhỏ, giá rẻ, nơi hàng loạt hãng sản xuất thiết bị khác đã và đang nhảy vào, dần dần vững chân và chuẩn bị tấn công thẳng vào phân khúc trung và cao cấp của Apple. Các chuyên gia quân sự gọi đây là độc chiêu “giả chết bắt quạ” hay bài “nằm gai nếm mật” để làm sự nghiệp lớn của Việt Vương Câu Tiễn khi xưa.
Có một điều lạ là ở các dòng sản phẩm khác như iPod, iPhone… Apple đã từng áp dụng rất thành công bài “bao phủ thị trường”. Ví dụ như iPod, để lấp kín phân khúc giá rẻ, Apple đã cho ra đời các sản phẩm như iPod Nano hay thậm chí là iPod Shuffle. Với iPhone, “quả táo” chơi bài giảm giá các sản phẩm đời cũ xuống mức 0 USD (thực chất là 199 USD kèm trợ giá và gói cước của nhà mạng). Vậy thì chẳng có lý gì mà Apple sẽ không làm điều tương tự với dòng sản phẩm iPad của mình.
Có thể tóm tắt chiêu “bao phủ thị trường” mà vẫn không làm ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của Apple bằng công thức:
1. Ra mắt sản phẩm mới.
2. Tiếp tục bán các sản phẩm đời cũ với giá rẻ hơn.
3. Tìm người trợ giá để đưa sản phẩm cũ về mức giá rẻ nhất có thể.
Trên thị trường máy tính bảng, Apple đã thực hiện đến bước thứ 2 bằng việc tiếp tục bán iPad 2 với giá 399 USD. Nhưng có điều, họ đã không bao phủ được ở mức giá 199 USD – nơi Google Nexus 7 và Kindle Fire đang hoành hành. Đáng chú ý là Google đang thu lợi nhuận bằng không với Nexus 7 còn Amazon thì chấp nhận chịu lỗ trên mỗi chiếc Kindle Fire bán ra.
Vậy tại sao Apple không tiến hành tiếp bước thứ 3? Đơn giản là iPad có thể hoạt động với mạng Wi-Fi nên việc tìm người trợ giá cho sản phẩm là không khả thi nên Apple chỉ còn giải pháp cuối cùng: Tạo ra một dòng sản phẩm mới.
Đó là lý do để iPad Mini ra đời
Chuyên gia Ryan Jones cũng đã chứng minh cho luận điểm của mình bằng biểu đồ mức giá tương ứng cho mỗi sản phẩm iPhone, iPod và iPad để mọi người nhận thấy rằng khoảng trống hình tam giác ở phía dưới của thị trường máy tính bảng chính là tử huyệt của Apple. Để tiếp tục giữ vững vị thế thống trị của mình, không còn cách nào khác là Apple phải có iPad mini và câu hỏi còn lại là “Bao giờ thì iPad mini ra mắt?”.
Nguồn: marketingchienluoc.com